Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Bệnh khô miệng, khô họng ở người cao tuổi

Khô miệng, khô cổ họng là bệnh lý có khả năng xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng ở người lớn tuổi (NCT) tỷ lệ bị nhiều hơn.
Dưới đây là vài để ý về ngăn ngừa ngừa và trị liệu hai hội chứng này theo khuyếtn cáo của các chuyên gia ở viện y học Mỹ (IOH).
=> Tìm hiểu dieu tri viem hong

Khô miệng
Nguyên nhân: cực kỳ đa dạng nhưng dễ thấy là căng thẳng bởi stress, do sợ hãi, khí hậu thay đổi, vì viêm nhiễm, chấn thương tuyến nước bọt. Ngoài ra còn do dùng một số loại thuốc chữa bệnh, nhất là phản ứng phụ của nhóm thuốc lợi tiểu, vì bị mắc bệnh lý đái tháo đường, chứng bệnh trầm cảm, sử dụng thuốc cản trở ung thư, vì tuổi già hệ thống trao đổi chất, miễn dịch suy yếu.
Khô miệng ở NCT có thể dẫn tới nguy cơ bị mắc bệnh lý có tên là chứng bệnh Sjogren, làm nổi mề đay, ngứa ngáy hay còn gọi là chứng bệnh mô liên kết; làm cho tăng nguy cơ mắc bệnh sâu răng, khó khăn những khi nhai và nuốt.
Liệu pháp khắc phục: phải đi khám chuyên khoa, tư vấn nha khoa để biết được liệu pháp chữa trị cụ thể. nếu ít nặng nề có khả năng áp dụng phương pháp như: tăng cường uống nước, nhấm nháp nước thường hay để miệng ẩm, nhai kẹo cao su, tránh dùng đồ uống có chứa nhiều caffein như: cà phê, nước giải khát có gas hoặc đồ uống trộn lẫn giữa nước tăng lực với nước ngọt hoặc với rượu.
Giảm thiểu tối đa thực phẩm thức uống có chứa nhiều đường, mỡ và muối, ko phải hút thuốc lá, ko phải duy trì phương pháp thở bằng miệng. Duy trì cản trở ngủ với nhiệt độ, độ ẩm hợp lý, trường hợp buộc phải có khả năng dùng thuốc xịt miệng để cải thiện công đoạn tạo nước bọt trong miệng.
=> Tìm hiểu thêm: viêm họng

chungkhomieng.jpg

Căn bệnh khô họng
Cùng với bệnh khô miệng, NCT thường xuyên bị cần bệnh lý khô họng, đặc biệt là vào những lúc chuyển giao và trong mùa lạnh.
Do thời tiết: về mùa lạnh, NCT có sức đề kháng kém bắt buộc dễ bị bệnh viêm nhiễm như: cảm lạnh, cúm, ho… khiến cổ họng khô rát, khó chịu.
Vì mất nước: chính là yếu tố rất thường gặp có ảnh hưởng khô họng. dễ làm là những lúc cơ thể mất nước, lượng dịch thấp, trong khi đó nhiệt độ ngoài trời lại lạnh, hanh khô bắt buộc làm bệnh phát triển thành trầm trọng. bắt buộc uống nhiều nước và hạn chế đồ ăn nhiều muối.
Vì nói nhiều: những người buộc phải nói nhiều, kể lớn, nhắc rất hay sẽ khiến cho dây âm thanh (bộ phận phát ra tiếng của thanh quản) mắc tác động và dẫn đến khô, nóng và rát.
Vì không khí khô: vì đặc trưng mùa đông, độ ẩm không khí giảm buộc phải trong quá trình hít thở làm cho cổ họng khô nhức. Để tránh rủi ro có ảnh hưởng bệnh lý các NCT ko bắt buộc ở ngoài trời quá lâu, tránh ngủ nên bảo đảm độ ẩm phù hợp.
Do hút thuốc lá: một trong một vài nhân tố có ảnh hưởng hội chứng khô họng là tật hút thuốc lá. các hóa chất có trong thuốc lá là thủ phạm có ảnh hưởng mất nước của cơ thể. nên nên bỏ thuốc lá để loại trừ nhân tố.
Do ngộ độc thực phẩm: ngộ độc thực phẩm là một trong số một vài loại chứng bệnh viêm nhiễm vì khuẩn clostridium botulinum (CB) gây ra, nó là thủ phạm phong bế chức năng thần kinh dẫn đến tê liệt hệ thống hô hấp và cơ xương. Theo nghiên cứu thì chỉ sau từ 12 – 36 giờ nhiễm khuẩn CB, cơ thể sẽ xảy ra triệu chứng khô miệng, khô cổ họng và đó là một số dấu hiệu thường nhận biết trước tiên và bắt buộc buộc phải đưa người bệnh đi cấp cứu.
Do dị ứng: nhóm người trung – cao tuổi, sức khỏe giảm, nếu tiếp xúc với môi trường đã có nhiều hóa chất, vì thời tiết thay mùa là trong lúc thường bị khô miệng, khô cổ họng. các chất có ảnh hưởng dị ứng đã có nhiều trong sản phẩm gia dụng, bởi vậy những lúc sắm vài sản phẩm này cần thận trọng và sau đó dùng xong phải vệ sinh và đựng giữ kỹ lưỡng.
=> Tìm hiểu thêm: cách chữa viêm họng cho bà bầu

Giải pháp chống ngừa: NCT phải mặc ấm về mùa rét, uống đủ nước (6 – 8 cốc/ngày). Súc miệng bằng nước ấm hoặc nước dấm táo. Ngoài ra, có thể áp dụng biện pháp phòng khô miệng và cổ họng bằng chanh và mật ong, lấy một ly nước ấm, pha một thìa cà phê nước chanh và một thìa cà phê mật ong khuấy đều uống, mỗi ngày 2 lần có công dụng suy giảm đau khô và viêm họng. Cuối cùng là duy trì cuộc sống vận động, ăn uống công nghệ tăng cường đồ ăn có lợi cho cơ thể nhất là rau xanh, trái cây.
 
Top