Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Một số loại điếc đặc trưng

Điếc được phân làm cho 3 loại là điếc dẫn truyền, điếc tiếp nhận và điếc hỗn hợp.
Điếc dẫn truyền
Điếc dẫn truyền rất hay gặp trong vài bệnh của tai ngoài và tai giữa. vài hội chứng tích ở tai ngoài ví dụ ráy tai, dị vật tai, dị tật tịt ống tai, nhọt ống tai, viêm ống tai ngoài. hội chứng tích của tai giữa ví dụ như viêm tai xuất tiết, viêm tắc vòi tai – đường thông với họng mũi, viêm tai giữa cấp, viêm tai giữa mạn tính, viêm tai xương chũm, nguyên nhân chính gây điếc dẫn truyền là xơ nhĩ, đấy là các hội chứng tích sẹo do viêm tai giữa mạn tính mủ để lại về sau lành.
Xơ nhĩ còn là quá trình cuối cùng của viêm tai mạn tính xuất tiết. chứng bệnh tích có thể khu trú ở màng nhĩ – mắc thủng, bị dính vào thành trong, bị mắc nhăn nhúm hoặc có những sẹo mỏng, các mảnh vôi hóa. những xương con nằm trong tai giữa bị mắc cố định, có một số khối xơ cứng bao bọc. Trong những nếu này, người mắc bệnh bị mắc điếc là triệu chứng chính, điếc không hoàn toàn họ vẫn nghe rõ tiếng kể lớn, tiếng đề cập khẽ hoặc nhắc từ xa thì họ nghe xì xào không hiểu được lời đề cập. Mức độ điếc chuyển đổi theo thời gian, lúc nào bị ngạt mũi, sổ mũi thì càng nghe kém. các người bệnh bị mắc điếc vì sẹo của màng nhĩ dễ nghe rõ hơn lúc tai mắc viêm chảy dịch. những khi nói chuyện, người bị mắc điếc tai giữa thường nói nhỏ do họ nghe tiếng kể của bản thân vang ở trong tai.Nếu thấy bệnh có dấu hiệu nặng hãy đi khám phòng khám 709 đường giải phóng để điều trị kịp thời.

Điếc tiếp nhận
Điếc tiếp nhận là loại tổn thương ở thành phần cấu tạo của tai trong ví dụ mê nhĩ, dây thần kinh thính giác (dây VIII), hoặc tổn thương thần kinh trung ương. Viêm mê nhĩ có thể có ảnh hưởng ra vì giang mai tai, thương hàn, quai bị, cúm… hoặc vì nhiễm độc rượu, thuốc lá, thuốc quinin, streptomycin, cholesterol máu cao, acid uric máu cao, ure máu cao, đường máu cao, vì vỡ mạch máu, co thắt mạch máu tai trong, vì chấn thương, vì dị ứng. Tổn thương thần kinh do viêm màng não, giang mai, do virut (zona), do u thần kinh… Tổn thương trung tâm thính giác ở vỏ não do u não, áp-xe não, thương tổn não ở vùng nhân tiếp nhận âm thanh, ở vỏ não.
Triệu chứng điếc thường xuất hiện đột ngột, Chính vì vậy có một vài nếu điếc xuất hiện từ bằng nhưng dù sao vẫn diễn biến nhanh hơn điếc tai giữa. Mức độ điếc cao và thường đưa tới điếc hoàn toàn hoặc vĩnh viễn. người bệnh xảy ra ù tai tiếng kêu giống ví dụ tiếng dế kêu, còi rít hoặc chuông ngân. biểu hiện chóng mặt có khả năng đi kèm với điếc nhưng không rất hay.
Điếc hỗn hợp
Điếc hỗn hợp nặng về tai giữa bao gồm xốp xơ tai, xơ mê nhĩ, lỏng khớp của chuỗi xương con. Điếc hỗn hợp nặng về tai trong gồm viêm tai khô do thể tạng.
Đặc tính chung của điếc hỗn hợp là nghe tiếng trầm khó, mức độ nghe đường xương mắc giảm nhẹ.
Vài loại điếc đặc trưng
Điếc vì tiếng ồn: Tai có khả năng mắc điếc bởi các tiếng ồn thật lớn và đột ngột ví dụ tiếng bom nổ, tiếng súng đại bác hoặc vài tiếng ồn trên 80dB kéo dài nhiều tháng, nhiều năm ví dụ như trong những nhà máy dệt, xưởng đóng tàu, bộ đội xe tăng thiết giáp…
Những âm thanh lớn làm rung chuyển lớp dịch tại tai trong có thể có ảnh hưởng ra chảy máu mê nhĩ – một bộ phận của tai trong có ảnh hưởng điếc vĩnh viễn hoặc chấn động ốc tai làm điếc.
=> Tìm hiểu thêm: viêm họng hạt

TT.jpg

Điếc vì sang chấn trực tiếp: do tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt, chiến tranh như mảnh kim khí, bom đạn gây ra vỡ xương đá (xương chứa bộ phận tai trong – tai giữa), chấn động mê nhĩ, sai một số khớp xương con ở tai giữa. Trong vỡ xương đá, trường hợp đường vỡ đi ngang qua tai giữa người mắc bệnh dễ điếc dẫn truyền, nếu đường vỡ đi qua tai trong bệnh nhân chịu điếc tiếp nhận. trường hợp điếc tiếp nhận mà tai vẫn còn nghe được chút ít cần để người mắc bệnh đeo máy trợ thính, nếu điếc hoàn toàn có thể tiến hành phẫu thuật cấy điện cực ốc tai.
Điếc tuổi già: Thể điếc này có thể tìm thấy rất nhiều đặc điểm sau: thính lực bắt đầu suy giảm ở tuổi 40, nhất là ở một số tần số cao, mức độ điếc thay đổi theo từng cá nhân, người bị bệnh nghe tiếng đề cập thầm một liệu pháp bình thường nhưng tiếng nhắc sẽ lại ko nghe rõ, nhất là ở những nơi rét người, ồn ào. Tuổi càng cao điếc càng tăng.
Điếc câm: Trong điếc câm, bé ko nói được do không nghe được tiếng nhắc buộc phải ko bắt chước được. nếu điếc xuất hiện trước 3 tuổi, bé sẽ ko đề cập được. trường hợp điếc xuất hiện từ 4 – 8 tuổi, bé có khả năng đề cập dược vài bằng. Điếc câm gồm có điếc câm bẩm sinh và điếc câm mắc bắt buộc.
Điếc nghề nghiệp: Điếc nghề nghiệp là một bệnh lý xảy ra ở một số người sống và khiến cho việc trong môi trường tiếng ồn trên 80 dB. căn bệnh điếc nghề nghiệp luôn đứng đầu so với vài hội chứng nghề nghiệp khác chiếm 40%. Điếc nghề nghiệp tiến triển chậm, kéo dài hằng năm có khi hàng chục năm, tuy ngày càng nặng hơn nhưng cực kỳ âm ỉ cần sẽ người mắc bệnh không biết.
Liệu pháp chẩn đoán và phương pháp điều trị điếc
Khám chức năng nghe để trả lời cho câu hỏi điếc hay không điếc? Điếc thuộc thể loại nào và mức độ điếc ra sao? Khám sơ bộ chức năng nghe bằng tiếng nhắc là biện pháp khám dễ thực hiện và thiết thực nhất được thực hiện ở mọi cơ sở y tế, do khám từ cách này không đòi hỏi dụng cụ nhưng đánh giá được sự tiếp thu của tai đối với tiếng đề cập, điều kiện thiết yếu cho sự tiếp xúc với xã hội. lúc khám phải tuân thủ những nguyên tắc sau:
Khám trong chống yên tĩnh
Để bệnh nhân đứng sắp tường, tai hướng về phía thầy thuốc, tuyệt đối không nhìn miệng thầy thuốc. Thầy thuốc sẽ đứng ở xung quanh để người mắc bệnh ko nhìn thấy miệng cùng lúc cho tiếng kể dội thẳng góc với màng nhĩ.
>>>> cách chữa viêm họng cho trẻ sơ sinh

Tai đối diện phải được bịt lại
Tiếng đề cập thầm: Thầy thuốc đứng phương pháp người mắc bệnh 5m và bảo người bị bệnh kể lại một số lời kể mà họ nghe được. bắt buộc dùng hơi thừa trong phổi để phát âm tức là phải hô hấp ra một biện pháp bình thường rồi kể. Thầy thuốc bắt đầu từ một số câu đơn giản như: Ẳn cơm chưa? Nhà ở đâu? Bao nhiêu tuổi?…
Trường hợp người mắc bệnh không nghe thấy thì cứ bước lên 20cm cho đến lúc nghe thấy. Chúng ta tính bằng cm khoảng phương pháp bằng chân thầy thuốc tới chân bệnh nhân. Tai bình thường có thể nghe được tiếng nhắc thầm ở khoảng cách 5m. trường hợp chỉ nghe được ở khoảng cách dưới 50cm là điếc nhiều, họ không được phép tự lái một số loại xe có động cơ.
Tiếng đề cập to: Chỉ phục vụ các nếu điếc nặng với tiếng nói thầm ở khoảng biện pháp dưới 50cm, với khoảng biện pháp bắt đầu khám là 10m và cũng thực thi ví dụ phương pháp đề cập thầm.
Tại những cơ sở chuyên khoa, khám sức nghe có khả năng được thực hiện cực kỳ hoàn chỉnh và đưa lại kết quả chính xác bằng âm thoa, thính lực kế, đo điện thế thân não, sử dụng thính lực lời.
Chữa
Tùy thuộc vào yếu tố có ảnh hưởng điếc mà có các giải pháp trị khác nhau:
Chứng bệnh của ống tai ngoài: nếu có ráy tai nên lấy ráy, lấy dị vật ống tai ngoài, trị viêm ống tai ngoài.
Bệnh lý của viêm tai giữa: được chỉ định phẫu thuật chứng bệnh tích của tai giữa, vá lại phần màng nhĩ thủng hoặc tái tạo lại lớp đệm không khí của tai giữa, phục hồi lại những xương con bị mắc tổn thương bằng các xương tự tạo.
Chứng bệnh của tai trong rất khó hồi phục. Vấn đề thời gian rất quan trọng, nếu đó là tổn thương của vài mạch vùng tai trong buộc phải chữa trị càng sớm càng hữu hiệu bằng thuốc giãn mạch máu, ngăn cản viêm và chống dị ứng. Phong bế thần kinh giao cảm quanh động mạch đốt sống cổ. Trong thời gian trị, người bệnh buộc phải nghỉ ngơi khoảng 10 ngày tại nơi thoáng và yên tĩnh. trường hợp ở người bị bệnh có kèm giang mai, đái tháo đường… buộc phải chữa trị tích cực một số chứng bệnh có ảnh hưởng ra điếc này.
Nếu do u dây thần kinh số VIII nên phẫu thuật lấy bỏ khối u.
Máy trợ thính cũng là liệu pháp hữu hiệu đối với một số nếu điếc tai trong không có thể hồi phục. Máy trợ thính khiến cho giảm mức độ của tiếng ù trong điếc tiếp nhận, khiến cho người bệnh giao tiếp hữu hiệu hơn trong xã hội.
Với trường hợp điếc nặng, một vài giải pháp trên ko có kết quả thì tập cho bệnh nhân liệu pháp nhìn mồm và đọc môi của người đối thoại.
Nếu điếc hoàn toàn có khả năng can thiệp bằng liệu pháp cấy điện cực ốc tai. biện pháp này hiện đang được áp dụng rộng rãi và mang đến hiệu quả cao cho một vài người điếc, đặc biệt là bé điếc câm.
Điếc nghề nghiệp
Điếc nghề nghiệp trải qua hai quá trình. giai đoạn tiềm tàng kéo dài hằng năm hay lâu hơn, tiến triển rất chậm và âm ỉ buộc phải không được lưu ý vì chưa gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, mà trong môi trường tiếng ồn họ lại nghe rõ hơn nếu để ý, họ thường thấy nghe tiếng đề cập thầm lại suy giảm đi, trong khi tiếp xúc họ đề cập chuyện to hơn bình thường. tiến trình này chỉ được tìm ra khi thăm khám chuyên khoa từ đo thính lực. tiến trình rõ rệt: người bị bệnh sẽ khi không nhận thấy mình không nghe thấy tiếng tích tắc của đồng hồ, nghe kém ngày càng nặng cần ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt. công đoạn này xuất hiện thêm tiếng ù vô cùng khó chịu. nếu tìm được sớm ngay bằng giai đoạn đầu phải chuyển môi trường làm việc và nghỉ ngơi. công đoạn sau nên kết hợp với sử dụng máy trợ thính.
Phòng tránh bệnh: Đánh giá mức độ tiếng ồn trong môi trường làm việc để tìm cách suy giảm chúng tới mức không nguy hiểm. bảo vệ sử dụng gần như các phương tiện bảo hộ lao động. Lao động và nghỉ ngơi cho phù hợp để tái chế tạo và đảm bảo sức lao động.
 
Top