Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Trạng thái và một số lưu ý khi trị viêm tai giữa

huonghuong599

Senior Member
Viêm tai giữa là căn bệnh thường gặp ở người lớn. Viêm tai giữa là hiện trạng viêm toàn bộ đường hòm nhĩ và xương chũm (nằm sau màng nhĩ), thường có tạo dịch trong hòm nhĩ, dịch này có khả năng nhiễm trùng hoặc vô trùng. nếu như bị mắc phải viêm tai giữa mà không chữa trị kịp thời, sẽ làm hình thành viêm tai xương chũm cấp rất nghiêm trọng. trường hợp bệnh trở nên nghiêm trọng, dễ xảy ra bệnh thủng màng nhĩ, giảm thiểu thính lực, xơ hóa màng nhĩ, liệt thần kinh mặt, viêm xương chũm.

=> Tìm hiểu thêm về viêm tai ngoài

Nghiêm trọng hơn là biến bệnh lý xảy ra trong sọ não như viêm màng não, áp xe não, áp xe ngoài màng cứng... dễ gây tử vong . tác nhân làm hình thành chứng bệnh này là bởi vì viêm nhiễm vùng mũi họng làm phát sinh bởi vì vi trùng hoặc siêu vi. hơn nữa vì tắc vòi nhĩ, thường gặp bởi sùi, u ở vòm họng, bởi lẽ viêm mũi xoang mủ. Có lúc bị mắc phải bệnh lý bởi viêm nhiễm đường hô hấp, dị nguyên, bệnh trào ngược, không khí ô nhiễm, thời tiết lạnh cũng là một số yếu tố gây viêm tai giữa hiện nay.

=> Tìm hiểu thêm về tai bị ù

Triệu chứng thường gặp

Cũng giống một vài chứng bệnh khác, hiện trạng thường gặp của viêm tai giữa khởi đầu là đau tai, sau đó chảy nước tai và sức nghe giảm.

Không chỉ có thế có rất nhiều trạng thái ít gặp khác như ù tai, chóng mặt (thường được phát hiện ở trẻ nhỏ lớn). Có trong trường hợp sốt, sưng sau tai, chán ăn và khó ngủ…

=>Tìm hiểu thêm về viêm amidan mãn tính

Để phát hiện chứng bệnh, người lớn cũng như trẻ em cần được sự trợ giúp của chuyên gia trong chẩn đoán như dùng đèn soi tai có kính phóng đại (Otoscope); kính hiển vi soi tai và nội soi tai (Oto-Endoscope).

dau-hieu-viem-tai-giua-2.jpg

Trị viêm tai giữa

Có rất nhiều phương pháp điều trị viêm tai giữa, trong đó biện pháp chữa trị nội khoa là chủ yếu. Theo đó, kháng sinh uống là thuốc được chọn hàng đầu. Việc chọn lựa kháng sinh dựa trên kiến thức về vi khuẩn thường gặp trong viêm tai giữa. Lý tưởng nhất là dựa trên kết quả kháng sinh đồ cấy mủ tai.

Thời gian chữa trị tối thiểu 8 ngày. trường hợp màng nhĩ không thủng có thể sẽ dùng thuốc nhỏ tai, không cần bơm rửa.
nếu như màng nhĩ thủng rất có thể nhỏ tai trong 3 - 4 ngày đầu (loại không độc cho tai) để ngăn chặn sự tạo nên những bửng mủ khiến bít dẫn lưu, sau đó rửa bằng nước muối sinh lý hay nước oxy già. bên cạnh đó có khả năng thông vòi, bơm thuốc vòi nhĩ.

Các trường hợp viêm tai nhưng trị kháng sinh không hữu hiệu nên chích rạch màng nhĩ – đặt ống thông nhĩ Diabolo hay nạo VA (viêm amidan) được thực hiện trong trường hợp viêm tai giữa kèm với hiện trạng viêm hệ thống hô hấp trên vì tắc nghẽn do VA phì đại. nếu mà người bệnh có hiện trạng của đe dọa biến chứng bệnh và trị liệu nội khoa tối ưu không đem lại kết quả khả quan, có thể nên đến thủ thuật hòm nhĩ, khoét xương chũm.

Tránh bệnh vẫn là yếu tố trước tiên

Mọi người nên phát hiện bệnh sớm để giải quyết sớm ổ viêm vùng mũi họng như nạo VA; chữa trị viêm mũi xoang, loại bỏ một vài bít tắc ở vòm; khiến cho thông vòi nhĩ bằng nghiệm pháp Valsava (bệnh nhân bịt chặt 2 lỗ mũi, phồng má thổi một hơi mạnh nhưng cần phải ngậm miệng lại để hơi không thoát ra).

Khi không nghe thấy tiếng hơi qua vòi đập vào màng nhĩ là nghiệm pháp âm tính, do vòi nhĩ mắc tắc. Lưu ý trong các nếu mà viêm đọng nhầy mủ ở vùng mũi họng – xoang – vòm thì không buộc phải thổi hơi mà để bệnh nhân bịt mũi, ngậm miệng, nuốt nước bọt.

Không chỉ có thế, có thể chủng ngừa vi khuẩn phế cầu (Streptococcus pneumoniae. Vi khuẩn thường gặp nhất trong viêm tai giữa). Cải thiện điều kiện vệ sinh,môi trường, nhà ở sạch sẽ; không buộc phải bơi lội khi tai có hiện trạng đau, tránh khói thuốc lá và giữ tai luôn khô sạch… là rất nhiều cách phòng ngừa tốt.
 
Top