Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Vẻ đẹp rất Huế ở làng cổ Phước Tích

caonguyennui86

Junior Member
Vẻ đẹp rất Huế ở làng cổ Phước Tích

Nằm bên bờ Ô Lâu hiền hòa, bí quyết quốc lộ 1A chỉ một km, ngôi làng nhỏ thanh bình này xưa kia từng nổi tiếng với làng nghề gốm cựu truyền.

>>[url]http://dulichcanhdieu.com.vn/tour-trong-nuoc/tour-du-lich-da-nang-4-ngay-3-dem/[/URL]

Làng Phước Tích thôn Phước Phú, xã Phong Hòa, thị xã Hương Điền, thức giấc Thừa Thiên Huế là ngôi làng cổ thứ hai được nhà nước xếp hạng “di tích quốc gia” sau làng cổ tuyến phố Lâm. Ở làng Phước Tích còn lưu giữ các di sản vật thể vô giá, trong tổng số 117 nóc nhà của làng, ngày nay còn tới 27 ngôi nhà cổ, tất cả là nhà rường ba gian hai chái và 10 nhà thờ họ cổ. Tên gọi trước hết của làng là Phúc Giang, như mong muốn 1 vùng gần sông nước nhiều phúc lộc. tới thời Tây Sơn, Phúc Giang được đổi thành Hoàng Giang, để nhớ đến dòng tộc khai canh lập làng. đến đời Gia Long, làng được đổi tên thành Phước Tích, như là mong muốn của người dân được tích lũy phúc đức cho con cháu.

>>du lịch đà nẵng 1 ngày

bên cạnh đó, làng Phước Tích nức tiếng khắp cả nước bởi nghề làm cho gốm. Gốm ở Phước Tích nổi tiếng bởi độ bền, bón mịn và tinh xảo. phần đông các sản phẩm gốm cổ đều được làm bằng tay, và đun bằng củi trong những lò sấp, lò ngửa. bác bỏ Lê Trọng Diễn, chủ nhân ngôi nhà rường, nơi lưu giữ hồ hết số đông những mẫu gốm cổ của làng Phước Tích kiêu hãnh cho biết :“Trong làng không có lấy một tấc đất để trồng ruộng. Dân làng chỉ biết bám nghề gốm để sinh sống. Có thời kỳ nghề gốm Phước Tích nức danh khắp miền Trung. quá trình đấy trong làng có tới hơn chục lò gốm chẳng bao giờ tắt lửa. thời kỳ thịnh, Gốm Phước Tích còn được chọn để tiến Vua – đặc biệt là chiếc “om ngự” để Vua ăn cơm này”. Nghề gốm đã nuôi sống bao thế hệ con cháu làng Phước Tích.

93_zps046jgicu.jpg

Ngôi nhà trưng bày gốm cổ “có 1 không hai” ở Phước Tích của bác bỏ Lê Trọng Diễn. khởi hành trong khoảng tình yêu dành cho nghề gốm từ thời ông, cha để lại bác bỏ sưu tầm toàn bộ đông đảo những mẫu gốm cổ. Năm 1900 đến năm 1968 lò gốm ở Phước Tích tạm thời ngừng hoạt động do chiến tranh. Nhưng diễn ra từ sau năm 1975, sự xuất hiện của đồ gốm tạp với nhiều ngoại hình cá tính và đồ nhựa đã làm cho gốm cổ Phước Tích không còn khả năng khó khăn. Và tới năm 1989, gốm Phước Tích chính thức tắt lửa.

một nét đặc biệt khác ở Phước Tích là cấu trúc nhà vườn được ngăn phương pháp bởi các hàng chè tàu xanh, thẳng tắp, gọn gàng. Người Phước Tích chồng tàu xanh để ngăn phương pháp giữa các ngôi nhà vườn cổ với nhau, nhưng hàng rào chỉ cao tới hông người to, nhà này có thể nhìn sang được nhà bên. Người Phước Tích vẫn hay kể đùa là hàng rào “ngăn mà không cách”. Đa phần người làng Phước Tích hiện tại làm cho nghề bác sĩ và thầy giáo. Với hơn 300 nhân khẩu mà trong làng có đến hơn 40 giáo viên.

510_zpsu2o3gaua.jpg

Theo nhận xét của Kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính thì: "Cấu trúc và công ty không gian làng Phước Tích có thể được coi là điển hình cho mô phỏng cư trú nơi thôn quê của người Việt ở vùng Bắc Trung Bộ. đấy là cấu trúc mở với những căn nhà trong vườn, nhà vườn. Ở Phước Tích, quỹ kiến trúc cổ và cũ, song cảnh quan và vườn được bao vòng vèo thì lại rất trẻ và tràn ngập sức sống".

>>[url]http://raovat.nhadat.vn/ve-dep-rat-hue-o-lang-197666.html[/URL]

một nét độc đáo khác nữa trong kiến trúc nhà vườn ở Phước Tích là gia đình nào cũng có 1 bể chứa nước trong sân và hai chiếc gầu múc nước dựng gần đó. Phân tích ra mới biết, do ngày xưa nhà nào cũng có lò nung gốm, mà nhà rường thời trước lợp mái lá nên hay xảy ra hỏa thiến. Công dụng của bể nước và gầu dùng để phòng khi có hỏa hoạn chủ nhà có thể tự chữa cháy. Bước đi trên tuyến đường vắng người được lát gạch ở Phước Tích bạn sẽ thấy trong lòng bình yên tới kỳ lạ. cách quốc lộ 1A ồn ào chỉ 1km, không thể mường tưởng được lại có một ko gian cổ kính, yên tĩnh tới thế. giả dụ có lần đi qua Hương Điền, thức giấc Thừa Thiên Huế bạn đừng quên ghé thăm ngôi làng nhỏ bé này, chắc chắn bạn sẽ không thất vọng về quyết định của mình.
 
Top