Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Kiêng gì khi bị bệnh viêm đại tràng





Không nên ăn khi bị viêm đại tràng:

– Rượu, cà phê và trà: các loại đồ uống này có thể khiến người bị viêm loét đại tràng khó kiểm soát triệu chứng bệnh. Tương tự là những loại thức uống khác chứa caffeine như nước ngọt có ga và nước tăng lực.


– Thịt nhiều mỡ: Bệnh viêm loét đại tràng rất kỵ thịt chứa nhiều mỡ. Nên chọn thịt nạc và được chế biến dưới dạng xay và vo thành viên, nước sốt thịt hoặc thịt cắt lát sẽ giúp cơ thể dễ tiêu hóa hơn khi dùng nguyên miếng lớn. Tuy nhiên, cá nhiều mỡ lại dễ tiêu hóa hơn.



%C4%82n-g%C3%AC-v%C3%A0-ki%C3%AAng-g%C3%AC-khi-b%E1%BB%8B-vi%C3%AAm-%C4%91%E1%BA%A1i-tr%C3%A0ng-2.jpg



Hạn chế ăn các loại thực phẩm sốt có nhiều chất béo như mayonnaise


– Ăn các loại rau củ quả như đậu quả, bông cải xanh, ngô và nấm, hành củ. Các loại thực phẩm này có hàm lượng chất xơ cao và có thể gây đầy hơi, khó tiêu cho bệnh nhân viêm loét đại tràng.


– Thực phẩm dạng kem: các loại gia vị và nước sốt nhiều chất béo, như mayonnaise hoặc nước sốt chuyên dùng với các món mì, đôi khi có thể gây ra các triệu chứng viêm loét đại tràng.


– Các thực phẩm có nhiều đường lactose như sữa, quả ngọt, mật ong, nhiều sorbitol (có trong một số bánh kẹo ngọt) nhằm chống tiêu chảy. Vì bệnh nhân có biểu hiện kém hấp thu các loại đường này nên ăn vào sẽ gây chướng bụng, đầy hơi, tiêu chảy.


Nên ăn:

– Ăn thực phẩm nhiều chất đạm: thịt nạc, cá, sữa đậu nành, sữa không lactose để bổ sung chất đạm cần thiết cho cơ thể.


– Hạn chế mỡ: Khi chế biến thức ăn cho người viêm đại tràng nên chế biến dưới dạng hấp, luộc hoặc kho, hạn chế xào, rán nhiều mỡ khó tiêu.


– Khi bị táo bón, nên giảm tối đa lượng chất béo, tăng chất xơ. Ăn làm nhiều bữa nhỏ, chừng hơn 2 tiếng lại ăn một bữa.





%C4%82n-g%C3%AC-v%C3%A0-ki%C3%AAng-g%C3%AC-khi-b%E1%BB%8B-vi%C3%AAm-%C4%91%E1%BA%A1i-tr%C3%A0ng-1.jpg



Ăn cá loại rau non để hạn chế nạp các chất xơ cứng


– Ăn các loại rau xanh nhiều lá như rau ngót, rau muống, rau cải… nên nhặt phần non để rau mềm và hạn chế chất xơ cứng.


– Tránh hẳn chất xơ dạng không tan như cellulose để thành ruột khỏi bị “cọ xát”. Có thể ăn trái cây xay nhừ như chuối, táo.


– Khi bị tiêu chảy: Nên ăn các thức ăn chứa nhiều chất xơ cellulose như: nhóm ngũ cốc (cám gạo mè, bánh mè đen, khoai mì, khoai lang, đậu xanh, đậu đen, đậu nành, hạt đậu cô ve, mè đen); nhóm rau (măng khô, nấm mèo, rau câu, măng tre, rau má, bắp chuối, đu đủ xanh, cải xoong, xương rồng, rau ngót, rau dền, rau lang, cải trắng, cần ta, rau muống); nhóm trái cây (chuối khô, vú sữa, thanh long, sầu riêng, cam, cái dừa, mít dại, nhãn, nho khô).

Nguyên nhân gây ra bệnh đại tràng do nhiều nguyên nhân: nhiễm khuẩn lao, lậu, lỵ, do táo bón kéo dài và do cả chế độ ăn uống không hợp lý. Do đó, để chữa viêm đại tràng ngoài việc sử dụng thuốc, men vi sinh, thì chế độ ăn uống rất là quan trọng.
trên đây là một số loại thực phẩn nên và không nên ăn cho người viêm đại tràng.
 
Top