Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Khảo sát thiết bị công nghệ EVGT trên động cơ diesel

venus

Member
Một trong những phương pháp làm cho sức mạnh cho động cơ diesel là kỹ thuật điều khiển cánh VGT. Động cơ diesel có những điểm cộng về hiệu quả tiêu thụ năng liệu và công suất đã và đang dần chiếm được sự quan tâm của thị phần xe con.

Thiết bị động cơ diesel từ các thế hệ cũ thường tiêu dùng khoa học turbo truyền thống đi kèm nhược điểm cố hữu về độ trễ.

Khi đạp ga, xe ko đạt công suất kịp thời như ý muốn, tổng thời gian trễ có thể nửa giây hoặc hơn mức thời gian 1 phút. Nguyên nhân là do giai đoạn cung ứng bị trễ từ lúc nhấn bàn đạp ga tới khi turbo bắt đầu vận hành nén khí nhằm tăng áp cho động cơ. Nó cũng bao hàm thời gian cần phải có cho bộ làm mát trao đổi và khiến cho đầy các ống dẫn, khi có sự thay đổi từ chân không sang áp suất cao.

dong-co-diesel-1-1334.jpg


Giải pháp để khắc phục là làm xoay những cánh điều chỉnh turbo mà khí xả sẽ tác dụng vào, thứ được biết tới mang cái tên VGT (Variable Geometry Turbocharger). Nguyên lý của VGT là khiến thay đổi góc quay ở các cánh điều chỉnh turbin, giúp tăng áp ở tốc độ tốt và giảm sức ì turbo.

Kiểu turbo nâng cao áp mang hình dạng biến đổi này thường với từ 10 đến 15 cánh dế yêu vòng quanh đĩa turbo. ECU điều khiển mô-tơ tác động khiến xoay những cánh điều chỉnh của turbo cùng khi, điều khiển tốc độ turbo tăng dần. Do gia tốc khiến cho nâng cao tốc lực cánh điều chỉnh của turbo, buộc phải tạo ra sự nâng cao áp khi đầu nhanh hơn.

lúc xe chạy tải nhỏ, số vòng tua máy phải chăng, cánh điều chỉnh của turbo hé mở 1 phần cho gió qua. Gió lùa qua các cánh điều chỉnh bên không tính tới những cánh của turbo phía trong, khiến cho quay cánh turbo. lúc người lái buộc phải tăng tốc, đạp ga, những cánh ở turbo sẽ mở hoàn toàn, khí thải chuyển động hòa bình vào trong cánh điều chỉnh turbo, lúc đó tốc độ động cơ và công suất nâng cao. bí quyết tăng áp turbo này cho phép động cơ mang thể chỉnh sửa lưu lượng khí nạp vào động cơ, gia nâng cao công suất hối hả, mẫu bỏ sức ì turbo như trên những xe dùng turbo thông thường.

công nghệ VGT trước đây được điều khiển bằng lực hút cơ học thông thường, bởi thế dễ dàng bị 1 vài nhược điểm về nhiệt phát sinh khá lớn, ko đạt hợp lý hiệu suất. Để cải thiện, cánh điều chỉnh turbo được chuyển qua điều khiển điện tử. Tại Việt Nam, công nghệ này mang trên máy dầu nhị.2 mà Hyundai lắp cho Santa Fe (từ năm 2010) sở hữu tên gọi quen thuộc eVGT.

Về nguyên lí, eVGT cũng hoạt động như VGT nhưng cánh điều khiển được điều khiển điện tử, giúp động cơ hoàn toàn chủ động được các chi tiết, không còn dựa dẫm dạng cánh điều khiển cơ khí như trước. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc cải thiện hiệu suất động cơ. Chẳng hạn eVGT giúp động cơ nhì.2 đạt sức mạnh 197 mã lực cộng mô-men xoắn tới 436 Nm (trước đây công suất chỉ đạt khoảng 150 mã lực). Trong khi đó động cơ dầu nhì.5 ko có eVGT công suất chỉ đạt 134 mã lực cùng mô-men xoắn 320 Nm.

ngoại trừ việc bổ sung thêm eVGT giúp cải thiện đáng nhắc công suất, động cơ còn được tuyệt vời về các kỹ thuật giảm độ rung, giảm độ ồn khiến cho xe có hiệu năng tiêu dùng tương đối đảm bảo.

Trong số những xe sử dụng động cơ diesel bây giờ trên thị trường Việt Nam thì vẫn còn tồn tại vài dòng thiết bị công nghệ TurboDiesel dòng mẫu cũ.

Điểm yếu của công nghệ này như: máy ồn, công suất thấp, hiệu năng tiêu dùng không cao, kỹ thuật hiện đại nhất phun xăng trực tiếp (Cdi hay CRDI đều chung kỹ thuật này) được ứng dụng trên những cái Mitsubishi Pajero Sport, Hyundai Santa Fe hay Mercedes-Benz GLK 220.

Tham khảo thêm nguồn trang: http://sieuthidienmaychinhhang.vn/vi/san-pham/danh-muc/dong-co-diesel-400.html
 
Top