Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Bệnh viêm mũi xoang – khi nào cần mổ?

hoagyenn

Member
[h=3][/h]

triệu chứng của bệnh viêm xoang là bệnh phổ biến, nó ảnh hưởng lớn tới sức khỏe nhưng không phải ai trong chúng ta cũng quan tâm. Đa số bệnh nhận đến gặp bác sĩ khi xoang đã viêm nặng và buộc phải phẫu thuật. Cách nào để nhận diện viêm mũi xoang, khi nào thì cần mổ?
Chị Nguyễn Hương (Q.7, TP.HCM) – vừa đi mổ viêm mũi kể, trước kia thì chị chỉ biết mình bị bệnh viêm mũi dị ứng nên mỗi lần chảy nước mũi thì tự mua thuốc về uống. Gần đây, chị bị đau bên mắt trái, đau hàm và hai thái dương còn liên tục co giật, đồng thời phát hiện mũi có mùi hôi… nên đi bệnh viện kiểm tra, chụp CT. Kết quả cho thấy, benh viem mui di ung chị đã bị viêm đa xoang nặng, phải mổ gấp.
Bác sĩ Chuyên khoa Tai-Mũi-Họng cho biết, mũi là cơ quan không những có cấu trúc giải phẫu phức tạp mà còn được xem để bảo vệ đường hô hấp trên. Mũi có rất nhiều chức năng bao gồm xúc giác, dẫn khí, giúp sưởi ấm, làm ẩm và lọc sạch khí hít vào trước khi chúng đến phổi. Trong đó, một chức năng quan trọng nhất là thông khí.
viem-xoang-1422198603249-271x300.jpg

Bệnh viêm xoang mạn được nghi ngờ là do sự suy yếu thông khí và rối loạn dẫn lưu do bít tắc phức hợp lỗ thông xoang khe giữa của các xoang cạnh mũi. Những yếu tố này bao gồm cấu trúc giải phẫu hoặc các yếu tố viêm, chúng dẫn đến hẹp lỗ thông xoang, rối loạn vận chuyển hệ nhầy lông, suy giảm miễn dịch. Trong điều kiện môi trường kém vệ sinh như ở một số vùng thuộc các nước đang phát triển Đông Nam Á, thì bệnh mũi xoang phát triển nhiều. Có thể nói viêm mũi xoang chiếm tỷ lệ cao nhất trong các bệnh về tai mũi họng.
* Xin hỏi, đâu là nguyên nhân gây bệnh viêm mũi xoang, dấu hiệu nhận biết bệnh như thế nào?
Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm mũi xoang. Do mũi của bạn: viêm mũi xoang mạn tính; do răng: nhiễm trùng răng không được biết đến ; viem mui di ung quanh nam do nấm; vẹo, gai vách ngăn; bị Conchabullosa cuống mũi; quá phát cuống mũi dưới. Làm ảnh hưởng nghề nghiệp cũng được ghi nhận gây ra viêm mũi xoang do hít các loại bụi khác nhau và do suy giảm miễn dịch. Bệnh hệ thống cũng gây nên viêm mũi xoang.
Dấu hiệu nhận diện bệnh rất phong phú: đau, nặng mặt; nghẹt mũi; chảy dịch mủ; giảm, mất khứu giác; sốt ; nhức đầu; hơi thở có mùi hôi; mệt mỏi; đau răng.
* Vậy khi nào bệnh nhận cần phẫu thuật?
– Chỉ định mổ được đưa ra khi bệnh viêm xoang mạn điều trị nội khoa tích cực không giảm, hay tái phát từ bốn lần/năm trở lên. Triệu chứng gây ảnh hưởng lớn đến lao động – sinh hoạt có thể có biến chứng. Phương pháp này cũng được thực hiện với những bệnh nhân viêm xoang polyp mũi, sau đợt cấp của viêm xoang mạn có biến chứng, viêm xoang do nấm, do vẹo, gai vách ngăn gây viêm xoang, quá phát cuống mũi dưới, xẹp lõm xoang hàm…
Phẫu thuật nội soi được tiến hành nhằm đạt mục đích: mở rộng các lỗ thông tự nhiên của các xoang, giúp dịch trong xoang được đưa ra hốc mũi triệu chứng bệnh viêm xoang mũi nhờ vào hệ nhầy lông chuyển và chỉnh sửa các bất thường như vẹo vách ngăn, Conchabullosa cuống mũi hay quá phát cuống mũi dưới.
* Vấn đề chăm sóc sau mổ và ăn uống sau mổ ?
– Khi phẫu thuật BS thường nhét các chất tự tan vào trong hốc mũi nhằm bảo vệ và tránh bị dính sau này. Do đó, người bệnh phải khám lại và chăm sóc sau mổ đúng lịch và đi BS đã phẫu thuật cho mình để BS hướng dẫn khi vệ sinh mũi và cách tự vệ sinh mũi để đạt hiệu quả. Việc chăm sóc sau mổ và vệ sinh mũi rất quan trọng.

Sau khi đã phẫu thuật, người bệnh ăn uống bình thường, nhưng ngoại trừ một số bệnh nhân cơ địa dị ứng nên tránh các thức ăn lạnh như: tôm, thịt gà, thịt bò, các loại mắm…


 
Top