Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Hướng dẫn tự đo huyết áp chính xác bằng máy bắp tay

sangdv291

Senior Member
Hướng dẫn tự đo huyết áp chính xác bằng máy bắp tay
Ảnh hưởng của tư thế: Huyết áp thường được đo ở hai tư thế là ngồi và nằm ngửa, nhưng cả hai đều cho sự khác biệt. Khi đo ở tư thế nằm ngửa, cánh tay nên được nâng bởi một cái gối. HATTR đo được ở tư thế ngồi cao hơn so với nằm khoảng 5 mmHg. Vị trí của cánh tay được điều chỉnh sao cho băng quấn ở mức của nhĩ phải (khoảng ở gian sườn 2) ở cả hai vị trí, HATT ở tư thế nằm cao hơn 8 mmHg so với ngồi. Nếu không có chỗ dựa lưng, HATTR có thể cao hơn 6 mmHg so với khi có dựa lưng. Bắt chéo chân có thể tăng huyết áp tâm thu (THATT) lên 2 - 8 mmHg. Vị trí của cánh tay rất quan trọng khi đo ở tư thế ngồi, nếu cánh tay dưới mức của nhĩ phải, trị số HA đo được rất cao. Tương tự như vậy, nếu cánh tay đặt trên mức của nhĩ phải, trị số HA đo được rất thấp. Sự khác biệt này có thể do sự tác dụng của áp lực thủy tĩnh và khoảng 2 mmHg cho mỗi 2,54 cm trên hoặc dưới mức tim.
>>>>>> Tìm hiểu May do duong huyet
Sự khác biệt giữa hai tay: Huyết áp nên được đo cả hai tay trong lần khám đầu tiên. Điều này có thể giúp phát hiện chỗ hẹp của ĐM chủ và ĐM chi trên. Khi sự khác biệt HA giữa hai tay là hằng định, HA ở tay cao hơn sẽ được sử dụng. Đối với người già và bệnh nhân đái tháo đường (ĐTĐ), nên đo HA sau khi đứng dậy ít nhất 2 phút để phát hiện hạ HA tư thế đứng. Bao cao su của băng quấn HA kế phải ôm vòng ít nhất 80% chu vi cánh tay. Nếu dùng ống nghe để xác định HA nên chọn pha I và pha V Korotkoff để xác định HATT và HATTR; nếu không nghe được pha V, chọn pha IV thay thế. Mỗi lần khám đo ít nhất hai lần, cách nhau 1 - 2 phút. Nếu bệnh nhân bị rung nhĩ nên đo nhiều lần và dùng phương pháp đo ống nghe.
>>>>> Hướng dẫn Cách đo huyết áp
THEO DÕI HUYẾT ÁP TẠI NHÀ, TỰ ĐO HUYẾT ÁP
Nên dùng máy đo đã chuẩn hóa và đo đúng quy trình. Loại đo ở cổ tay thường không chính xác. Tiện lợi của việc theo dõi HA tại nhà là ghi được các số đo HA khi thức trong nhiều ngày, giảm được hiệu ứng THA “áo choàng trắng”. Điều quan trọng của đo HA tại nhà là giúp bệnh nhân biết con số HA của mình khi điều trị.
>>>>> Những điều cần biết về Máy đo huyết áp tại nhà
Con số HA đo tại nhà thường thấp hơn tại phòng khám, cho nên phải giảm bớt ngưỡng và mục tiêu HA (ví dụ 10/5 mmHg) để điều trị khi đo HA tại nhà. Điều bất tiện của đo HA tại nhà là báo cáo sai lệch nên không giám sát được việc thay đổi thuốc. Hiện chưa có thỏa ước nào về số lần đo cũng như thời điểm đo HA và ngưỡng HA nào là bất thường, nhưng bệnh nhân có HA tại nhà dưới 130/85 mmHg có thể xem như bình thường. Tự đo HA tại nhà không thể cung cấp thông tin đầy đủ về giá trị HA trong 24 giờ, tuy nhiên có thể cung cấp trị số HA trong những ngày khác nhau và gần với hoàn cảnh sống bình thường hơn. Các trị số trung bình thu được vài ngày cũng mang lại một số thông tin, ưu điểm như: đo HA 24 giờ, tránh được hiệu quả “áo choàng trắng” và có thể giúp dự báo nhất định sự hiện diện và tiến triển của tổn thương cơ quan đích so với đo HA tại phòng khám. Do vậy, đo HA tại nhà vào các khoảng thời gian thích hợp trước và suốt quá trình điều trị cũng có thể được khuyến khích, bởi vì đây là phương pháp tương đối cũ và có thể cải thiện sự gắn kết bệnh nhân và điều trị.

 
Top