Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Hỏi đáp biểu hiện đi đái ban đêm là sao?

vietkanpy

Member
Hỏi đáp biểu hiện đi đái ban đêm là sao?


Tiểu đêm là triệu chứng thường gặp ở hầu hết người cao tuổi, đặc biệt ở đàn ông . Có tới 90% phái mạnh cao tuổi phải thức dậy ít nhất một lần trong đêm để đái . Đây là một trong vài nguyên do phổ biến gây ngủ kém hoặc phá vỡ giấc ngủ dẫn tới giảm khả năng làm việc, giảm chất lượng cuộc sống và có thể là dấu hiệu tiềm ẩn của nhiều bệnh lý khác dẫn đến nguy cơ tử vong cao bao gồm cả bệnh tim mạch, bệnh thận, đi tiểu tháo đường, tăng huyết áp.


tieu-nhieu-la-benh-gi.jpg



Xem thêm : nguyên nhân đi tiểu nhiều lần


Tiểu nhiều về đêm xuất phát từ bệnh lý


– Vấn đề liên quan đến tuyến tiền liệt: thường gặp nhất là bướu lành tiền liệt tuyến. Đây là bệnh hay gặp ở đàn ông , chỉ đứng thứ hai trong những bệnh liên quan đến niệu khoa, nguyên nhân vẫn chưa được xác định. Vấn đề ở đây là: khi tuyến tiền liệt to, sẽ dẫn đến ngăn cản dòng nước tiểu và kích thích bàng quang, và hiện tượng thường gặp là đi giải nhiều lần, kể cả vào ban đêm. Có bệnh nhân đi 4 – 5 lần, có người “thê thảm” hơn khi thức trắng đêm bởi cả chục lần đái .


– Viêm bàng quang: ai cũng biết bàng quang là cơ quan chứa nước tiểu, sau đây khi đã được thận lọc qua. Viêm bàng quang có thể do nhiều nguyên nhân , nhưng dù là viêm bàng quang mãn tính hay cấp tính, bao giờ cũng khiến người bệnh cứ mắc tiểu dù vừa tiểu xong, đái nhiều lần, không ngoại trừ cả ban đêm và tiểu són.


– Sỏi thận: triệu chứng lâm sàng của sỏi thận rất đa dạng do tuỳ thuộc vào vị trí, độ to nhỏ của sỏi, vào một số hệ lụy do sỏi tạo cho . Trong số những dấu hiệu lâm sàng thường kèm theo bao giờ cũng có một số hiện tượng như tiểu buốt, tiểu rắt, … cả ban ngày lẫn ban đêm. Cần lưu ý trong nhiều trường hợp hòn sỏi cỡ 4 – 5 mm ở thận vẫn có thể chung sống hoà bình trong nhiều chục năm.







Tiểu nhiều về đêm không phải do bệnh lý.


– Uống nhiều nước vào buổi tối cũng làm cho chứng tiểu đêm. Việc uống nước rất tốt cho cơ thể nó giúp diệt độc tố. Nhưng uống quá nhiều nước có thể dẫn đến tình trạng đa niệu, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.


– áp dụng nhiều một số chất kích thích: Nếu như sử dụng vài chất như bia rượu, cafe nhiều thì cung gây tiểu nhiều vì những chất này gây tiểu nhiều hơn.


– Người lớn tuổi: khả năng tái hấp thu kém, bài tiết từ tiết niệu giảm, dẫn đến tình trạng phải đái nhiều lần hơn, kể cả vào ban đêm.


– nữ giới mang thai : tình trạng tiểu đêm xảy ra do một số nội tiết tố từ nhau thai tiết ra và do tử cung to ép lên bàng quang. Ngoài ra, chấn thương do sinh nở gây tổn thương niệu đạo cũng là nguyên do dẫn đến tình trạng tiểu nhiều, tiểu đêm.


Tiểu đêm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sống


Do phải thức dậy đi tiểu nhiều lần dẫn đến mất ngủ, ngủ không yên giấc, người bị bệnh thường khó chịu, bực tức, phiền muộn, lo sợ , cảm thấy bị già đi, dần dần sức khỏe bị suy giảm, tinh thần suy kiệt. Ngã là một trong số tai nạn rất đáng ngại do đi tiểu đêm tạo nên .


Xem thêm : đi tiểu buốt là bệnh gì


Lời khuyên của thầy thuốc


Khi bị đái đêm thường xuyên, người mắc bệnh nên áp dụng nhật ký đi giải để ghi chép lại lượng nước uống vào và thải ra trong 24g: lượng nước uống vào, số lần đi giải , lượng nước tiểu trong mỗi lần đi tiểu , ghi chú một số bất thường như dùng thuốc lợi tiểu... Trên cơ sở đó chuyên gia chuyên khoa sẽ có phương thức xử trí (nếu tiểu đêm do bệnh lý tạo cho thì tích cực chữa trị , nếu do vài thói quen khác thì cần khắc phục).
 
Top