Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Điều trị viêm gan B mạn tính

lllya001

Member
Nhiễm virus viêm gan B (Hepatitis B Virus = HBV) vẫn còn là một vấn đề sức khỏe toàn cầu. Hiện nay, trên thế giới ước tính có trên 2 tỷ người đã từng hay đang bị nhiễm HBV, khoảng 400 triệu người mang HBV mạn (HBV carier), trong đó 75% là người châu Á . Hàng năm, có gần 1 triệu người chết do những bệnh lý liên quan đến nhiễm HBV như xơ gan, ung thư gan.
HBV lây nhiễm gấp 100 lần so với HIV. HBV là một yếu tố gây ung thư đứng hàng thứ 2 sau thuốc lá, là nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan 60-80% trường hợp ung thư gan nguyên phát và 50% trường hợp xơ gan. Vì thế , mặc dù chương trình chủng ngừa hiệu quả rộng rãi trong thời gian qua đã giảm đáng kể tỷ lệ nhiễm HBV cấp trong nhiều nước, nhưng nhiễm HBV cho đến nay vẫn còn là một nguyên nhân quan trọng gây mắc bệnh và tử vong.
Hiện tại chúng ta có nhiều thuốc để điều trị viêm gan virus B (VGVRB) . Mục đích của điều trị là làm giảm thiểu HBV-DNA trong huyết thanh đến mức thấp không còn được phát hiện và ngăn ngừa điển tiến đưa đến xơ gan, suy gan, và ung thư gan.
gan-b.jpg


Bệnh nhân nhiễm HBV mạn và có hoạt độ men ALT bình thường là đang dung nạp miễn dịch hoặc mang siêu vi không hoạt động thì không cần điều trị. Ngược lại bệnh nhân với nồng độ ALT cao, nồng độ HBV-DNA cao và có tình trạng viêm hoại tử tế bào gan thì cần phải được điều trị.Hiện nay FDA chấp thuận 5 thuốc để điều trị viêm gan mạn virus B; Interferon alfa-2b (1992), lamivudine (1998), adefovir dipivoxil (2002), và entecavir (2005) và peginterferon alfa-2a (tháng 5/2005). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, interferon alfa-2b đã được thay thế bằng peginterferon alfa-2a bởi vì sự cải thiện về phương diện dược động học của peginterferon có nhiều thuận lợi hơn, và lamivudine bị hạn chế do bị đề kháng (70% sau 4 năm), điều này đã làm giảm sự lựa chọn và hiệu quả của việc lựa chọn thuốc uống. Vì vậy Adefovir, Entecavir và peginterferon là những thuốc ưu tiên được chọn lựa trong năm 2006.
Trên thị trường hiện nay có 4 thuốc kháng virut loại nucleotit và các chất tương đồng nucleotit là lamivudin, adefovir, entecavir và telbivudine, là những thuốc hàng đầu điều trị viêm gan virut B mạn. Ngoài ra còn mua thuốc bổ gan có 1 số thuốc kháng virut khác cũng đang nghiên cứu và đưa vào sử dụng là tenofovir, clevudine và emtricitabine. Kết quả của điều trị thuốc kháng virut làm giảm nồng độ virut, ALT trở về bình thường, chuyển đảo huyết thanh và cải thiện mô học gan.
 
Top