Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Người bệnh chữa ung thư bằng thuốc hóa trị thường đưa tới tác dụng xấu gì?

dldenhat

Member
Là một cách thông dụng được dùng trong hỗ trợ chữa ung thư, biên pháp hóa trị mang đến công dụng đối với nhiều loại ung thư. Nhưng, không thể phủ nhận rằng hóa trị cũng đem đến nhiều tác dụng ngoài ý muốn và tùy thuộc vào các vị trí của ung thư, liều trị bệnh và sức khỏe tổng thể của bệnh nhân mà những tác dụng ngoài ý muốn có mức độ nặng nhẹ khác nhau.
dieu-tri-ung-thu.jpg
Chữa ung thư gan bằng biện pháp hóa trị mang đến các tác dụng phụ sau:
- Mệt mỏi: Đây là tinh trạng thường gặp nhất ở người bệnh khi thực hiện hóa trị.
- Đau đớn: Bao gồm đau đầu, cơ bị đau, đau bụng và đau bởi tổn thương thần kinh làm tê hoặc đau các ngón tay chân. Các cơn đau thường bớt dần theo thời gian, hoặc cũng có thể dai dẳng trong nhiều tháng hoặc nhiều năm sau khi kết thúc hóa trị.
- Lở loét trong miệng và cổ họng: Những vết loét (còn gọi là viêm niêm mạc) thường phát triển từ 5 đến 14 ngày sau khi hóa trị và sẽ được điều trị lành hẳn khi kết thúc hóa trị.
- Tiêu chảy: Một số hóa trị liệu làm cho bệnh nhân bị đi đại tiêu lỏng hoặc chảy nước. Bệnh nhân phải đề cập với với bác sĩ nếu gặp hiện tượng này để điều trị sớm, hạn chế mất nước.
- Buồn nôn và nôn: Gần như hầu hết bệnh nhân thực hiện hóa trị, đều bị nôn.
- Táo bón: Nếu người bệnh cung cấp không đủ nước, không có chế độ ăn uống cân bằng hay ít vận động cũng có thể khiến tăng nguy cơ bị táo bón hơn bình thường.
- Rối loạn máu: Dùng hoá trị sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng sản xuất những tế bào máu mới trong tủy xương, hệ thống thần kinh. Những biểu hiện như ngứa ran, cảm thấy yếu hay tê ở bàn tay chân, mệt mỏi hoặc đau nhức, run rẩy, cứng cổ, đau đầu, thị giác kém, nghe khó khăn, chậm chạp,… có thể xuất hiện khi sử dụng một số loại thuốc hóa trị làm tổn thương thần kinh.
- Những thay đổi trong tư duy và trí nhớ: Người bệnh có thể gặp khó khăn trong chức năng tập trung và suy nghĩ sau khi hóa trị, gây rối loạn hoạt động nhận thức.
- Ảnh hưởng tới tình dục và sinh sản. Hóa trị ở bệnh nhân có thể tác động tới hoạt động tình dục và khả năng sinh sản. Đặc biệt, nữ giới phải có biện pháp phòng tránh để tránh có bầu trong khi thực hiện thuốc hóa trị để chữa ung thư
>>Xem thêm: http://xaotamphanninhhoa.net/xao-tam-phan-cay-thuoc-la-dieu-tri-5-dong-te-bao-ung-thu/
- Ăn uống không ngon miệng.
- Rụng tóc: Tình trạng bị rụng tóc sẽ bắt đầu sau nhiều tuần hoặc nhiều lần hóa trị đầu tiên và có xu hướng tăng 1 tới 2 tháng sau khi trị liệu.
Để giảm thiểu tác dụng không mong muốn của thuốc hóa trị, bệnh nhân cần cải thiện hệ miễn dịch cho cơ thể bằng biện pháp ăn uống đầy đủ dưỡng chất thiết yếu, thực hiện các bài tập phù hợp và có thể sử dụng bổ sung dược phẩm thiên nhiên để hỗ trợ.
 
Top