Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Tác dụng đặc biệt của uống nước rau ngót

ngocngochb

Senior Member
Cây rau ngót hay còn gọi là cây bù ngót hay bồ ngót. Đây là loại cây có nhiều công dụng trong cuộc sống, đặc biệt có lợi cho sức khoẻ của con người. Chúng ta cùng tìm hiểu uống nước rau ngót sống có tác dụng gì cho sức khỏe con người không!
Rau ngót rất dễ trồng, dễ sống. Lá rau ngót có vị mụn thịt vùng kín bùi ngọt, tính mát, rễ vị hơi ngăm đắng. Theo Đông y, lá và rễ đều có tác dụng mát huyết, hoạt huyết, lợi tiểu, giải độc, cầm máu, nhuận tràng, sát khuẩn, tiêu viêm, sinh cơ. Rau ngót là thang thuốc vừa chữa bệnh vừa bồi bổ, vừa nâng đỡ chính khí vừa trừ tà khí, tăng sức đề kháng của cơ thể…
Ngoài nhiều vitamin và khoáng, rau ngót rất giàu đạm nên nó được khuyên dùng thay thế đạm động vật nhằm hạn chế những rối loạn chuyển hóa canxi gây loãng xương và sỏi thận. Nó rất tốt cho người cần giảm cân hay đường huyết cao.
Rau ngót là một loại thực vật hiếm hoi chứa vitamin K, một chất giúp giảm nguy cơ gãy xương ở người già. Nó cũng có nhiều papaverin – chất mà từ trước chỉ tìm thấy trong cây thuốc phiện, giúp giảm cơn đau phủ tạng, hạ huyết áp và gây cương cứng dương vật.

Lá rau ngót chữa ban sởi, ho, viêm phổi, sốt cao, đái rắt, tiêu độc, ngày dùng 20-40g lá tươi, sắc uống. Rễ còn có rác dụng lợi tiểu, thông huyết, kích thích tử cung co bóp, dùng 20-40g rễ tươi rửa sạch, giã nát ép lấy nước cách trị ngứa vùng kín uống trong ngày. Nhân dân ta thường dùng rau ngót chữa sót nhau thai (cho các sản phụ sau đẻ). Lấy lá hoặc rễ tươi, rửa sạch, giã nát thêm ít nước đun sôi để nguội, vắt lấy nước uống.
nhung-nguoi-tuyet-doi-khong-duoc-an-rau-ngot.jpg


Ngoài ra, rau ngót còn chữa trẻ bị tưa lưỡi bằng cách giã nát lá rau ngót tươi sạch, vắt lấy nước hoà với mật ong thấm vào bông hoặc miếng gạc sạch chà lên lưỡi, lợi và vòm họng trẻ, chỉ hai lần là trẻ có thể bú lại được bình thường.
rau ngót
Rau ngót còn được biết đến với cách sử dụng là dùng nước rau ngót sống, có tác dụng giúp đàn ông hoạt động khỏe hơn, nhất là với người xuất tinh sớm làm con giống tốt hơn đối với một số cặp vợ chồng khó khăn đường con cái. Bạn yên tâm là rau ngót khá lành tính, không đọc tố, có thể sử dụng an toàn
Bồi dưỡng sau đẻ: Rau ngót nấu canh với thịt lợn nạc hoặc giò sống. Có nơi hay nấu canh rau ngót với trứng tôm, trứng cáy, cá rô, cá quả… nhưng với thịt lợn nạc thì yên tâm hơn đối với sức khỏe của sản phụ đang cho con bú.
Giải độc rượu: Uống nước rau ngót sống giúp bạn giảm các triệu chứng chóng mặt, lú lẫn, yếu cơ, nhức đầu, buồn nôn, nôn và đau bụng khi bị ngộ độc rượu.
Lưu Ý : cách dùng cho trẻ bị tưa lưỡi có nhiều cách để áp dụng, ngoài những cách đã hướng dẫn trên thì đây cũng là 1 cách sử dụng khác của rau ngót: Lấy 10g lá tươi, rửa sạch, giã nhỏ vắt lấy nước, thấm vào gạc mềm, sạch đánh trên lưỡi (tưa trắng), lợi, vòm miệng trẻ em. Đánh nhẹ cho tới khi hết tưa trắng.
Chữa sót nhau: Lấy 400g lá tươi rửa sạch, giã nát, thêm nước đun sôi để nguội vào, vắt lấy 100ml, chia làm 2 lần mà uống. Mỗi lần uống cách nhau 10 phút (có người chỉ giã nhỏ đắp vào gan bàn chân).
Nước rau ngót sống là sự lựa chọn của rất nhiều người Sùi mào gà để giải nhiệt trong mùa hè nóng bức bởi loại rau này có vị ngọt tính hàn, khi nấu chín sẽ bớt lạnh, có công dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, bổ huyết, sát khuẩn, tiêu viêm…
Không những thế, rau ngót cũng được biết đến là loại rau giàu vitamin và dưỡng chất, phù hợp và an toàn cho trẻ nhỏ. Chúc bạn có một mùa hè bớt nóng bức với những cốc nước rau ngót tươi ngon.
 
Top