Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Sốt xuất huyết thể hiện qua những triệu chứng nào

weiling

Junior Member
Sốt xuất huyết là loại sốt do virut lây nhiễm qua muỗi thường xảy ra nhất ở người. bệnh lưu hành chủ yếu ở khu vực cận nhiệt đới cũng như nhiệt đới với ước tính khoảng 2,5 tỷ người bị.
Mặc dù đã có những tiến bộ khá lớn trong công tác hồi sức tích cực, tuy nhiên tỷ lệ tử vong do SXH vẫn còn khá cao ở các thể căn bệnh nặng có sốc và suy đa tạng. Việc dùng một số thuốc cũng như dịch truyền có khả năng làm cho nặng thêm căn bệnh cảnh của SXH nếu như không được chú ý đến 80 châu văn liêm.
sotxuathuyetphunutoday_vn.jpg

Nhận biết sốt xuất huyết
Những dấu hiệu chính của SXH là có sốt cũng như xuất huyết. người bệnh sau khi bị nhiễm virut sẽ có thời gian ủ căn bệnh khoảng 1 tuần. những biểu hiện ban đầu là hội chứng nhiễm virut không đặc hiệu với sốt cao liên tục 39 – 400C, đau đầu, đau mỏi khắp người, buồn nôn, nôn. Xuất huyết (XH) thường gặp ở ngày thứ 6 trở đi, lúc sốt đã bắt đầu giảm. XH có thể triệu chứng ở rất nhiều mức độ khác nhau như XH dưới da, chảy máy chân răng, XH tiêu hóa, XH não.

Nặng nhất là lúc SXH có sốc với những biểu hiện như mạch nhanh, vã mồ hôi, vật vã kích thích, chân tay lạnh, huyết áp tụt. Tổn thương gan cũng là biểu hiện thường thấy như gan to và nâng cao men gan (SGPT, SGOT). Cơ chế bệnh sinh của SXH hiện chưa được hoàn toàn hiểu rõ nhưng qua các nghiên cứu gần đây nhất người ta cho thấy sau khi virut tấn công cơ thể sẽ hoạt hóa hệ thống miễn dịch, phát động một quá trình đáp ứng kháng nguyên kháng thể rất mạnh (điều này lý giải tại sao một số người bị SXH lần sau thường tiêu cực lần trước) đa khoa hoàn cầu.
Rất trình đáp ứng viêm này sẽ khiến nâng cao tính thấm thành mạch, thoát dịch và albumin trong lòng mạch ra ngoài khoảng gian bào, kéo theo nước gây ra giảm thể tích tuần hoàn dẫn tới sốc cũng như trường hợp cô đặc máu. Nói một cách khác, sốc trong SXH không phải do mất nước mà cơ bản do rối loạn phân bố nước giữa một số khu vực lòng mạch cũng như khoảng gian bào phòng khám đa khoa hoàn cầu.
 
Top