Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Triệu chứng u phì đại tiền liệt tuyến là gì và biện pháp điều trị

u phì đại tuyến tiền liệt là một hội chứng về tiền liệt tuyến hay gặp ở nam giới nhất là ở người trung niên và người cao tuổi. Những khi có nhiều triệu chứng ví dụ tiểu gấp, đêm hay đi tiểu nhiều lần,…thì ấy là biểu hiện bệnh lý hãy đi khám bác sỹ chuyên khoa.

U phì đại tiền liệt tuyến là gì?
U phì đại tiền liệt tuyến là hiện tượng chứng bệnh hay gặp ở người lớn tuổi hay còn được gọi là tăng sản lành tính tiền liệt tuyến. Trường hợp không được tìm ra và trị liệu kịp thời, u phì đại lành tính tiền liệt tuyến thường chặn dòng chảy nước tiểu trong bàng quang và có thể gây các bệnh lý về đường tiết niệu hay thận. Có một số giải pháp điều trị hiệu quả cho u phì đại lành tính tuyến tiền liệt. Những chuyên gia sẽ xét xem một vài triệu chứng cụ thể cũng như kích thước của tuyến tiền liệt. Điều trị u phì đại tuyến tiền liệt bao gồm dùng thuốc chữa, thay đổi lối sống và phẫu thuật.
benh-u-xo-tien-liet-tuyen-2.jpg
Bình thường một số người lớn tuổi bị phì đại tuyến tiền liệt vì tuổi tác. Nhưng mà nếu thấy xuất hiện những dấu hiệu như: tiểu gấp, đi tiểu nhiều lần, tia nước tiểu yếu, tiểu xong có cảm giác là tiểu chưa hết, khó đi tiểu, tiểu đau buốt… thì đấy là hiện trạng bệnh lý hãy đi khám ở bác sĩ chuyên khoa tiết niệu ngay. Trong khi thăm khám những bác sĩ có thể khám bằng phương pháp siêu âm cũng như chụp hình hệ tiết niệu, làm một số xét nghiệm tổng quát để đánh giá hiện tượng chung của người bị mắc bệnh.
Tìm hiểu thêm về: phi dai tien liet tuyen

Hậu quả do căn bệnh u phì đại tuyến tiền liệt gây ra
Nếu u phì đại tuyến tiền liệt to thường chèn lấn vào đường niệu đạo gây nên một số hiện tượng tắc nghẽn đường tiểu, khiến cho gây ảnh hưởng tới sinh hoạt và cuộc sống của người bị mắc bệnh
Những lúc u xơ làm chèn ép, ứ trệ nước tiểu dễ gây một số hậu quả: dễ bị viêm đường tiết niệu, nguy hại hơn là nếu viêm nhiễm này di chuyển ngược lên trên gây ra viêm đài – bể thận là một căn bệnh nhiễm khuẩn tiết niệu rất nặng. Trường hợp ứ trệ nặng và kéo dài có khả năng dẫn tới suy thận mãn tính vô cùng khó chữa trị và chuyển thành ung thư tuyến tiền liệt, trường hợp để muộn, xảy ra di căn ung thư sang một số cơ quan khác thì tiên lượng sẽ xấu hơn rất nhiều. Vì vậy, bệnh nhân cần được bác sĩ kiểm tra định kỳ nhằm tìm ra sớm ung thư (nếu có) để nhằm mục đích chữa kịp thời.

Điều trị u phì đại lành tính tiền liệt tuyến
Điều trị nội khoa: với một số người có biểu hiện rối loạn về tiểu tiện gây ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày thì trước mắt phải điều trị nội khoa. một số thuốc được sử dụng phổ biến bây giờ là một vài nhóm thuốc thuộc nhóm ức chế alpha 1 có vai trò làm giãn cơ trơn thành mạch máu, tuyến tiền liệt và giúp cho trơn cổ bàng quang suy giảm bớt triệu chứng tắc nghẽn niệu đạo tỉ dụ alfuzosin (Xatral), terazosin (Hytrin), doxazosin và prazosin, tamsulosin. Các thuốc nhóm ức chế alpha 1 giúp cho giãn một số cơ vòng khác và có công dụng phụ như suy giảm áp huyết. Ngoài ra còn các thuốc khác ví dụ một số thuốc kháng androgen thường được dùng phối hợp với thuốc trên để giúp cho suy giảm tình trạng. Công dụng phụ của thuốc gồm suy giảm thèm muốn tình dục, một số vấn đề về cương dương hay phóng tinh.
Điều trị ngoại khoa đa phần là để suy giảm một số tình trạng của bệnh lý. Thường gặp nhất là liệu pháp cắt bỏ tiền liệt tuyến bằng nội soi qua đường niệu đạo. Trong khi tiền liệt tuyến đã quá to, ko thể dùng được liệu pháp cắt nội soi thì bắt buộc mổ bóc u phì đại tiền liệt tuyến.
Xem thêm: điều trị phì đại tuyến tiền liệt

Ngoài ra có rất nhiều liệu pháp điều trị khác ko sử dụng thuốc cũng được chứng minh có hữu hiệu và hỗ trợ trong trị liệu như: ngâm nước ấm toàn bộ vùng chậu hông phối hợp xoa bóp phía ngoài hàng ngày. Uống nước đầy đủ, nhất là vào mùa hè nhưng luôn nhớ là ưu tiên uống nước vào ban ngày, giảm thiểu uống nước vào buổi tối hoặc ăn các loại thực phẩm nhiều nước hạn chế gây ra đi tiểu nhiều về đêm, khiến cho mất ngủ và ảnh hưởng tới sức khoẻ.
Hy vọng với những chia sẻ về hội chứng u phì đại tuyến tiền liệt ở trên sẽ giúp ích cho các bạn giúp sức khỏe bản thân cũng như gia đình mình một liệu pháp hiệu nghiệm. Trường hợp còn thắc mắc nào các bạn có thể gọi tới số điện thoại 0432 969 666 hoặc liên hệ đến địa chỉ phòng khám nam khoa Nhân Ái các bác sỹ luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn
 
Top