Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Cấu hình và thông số kỹ thuật ảnh hưởng thế nào đến đường dây dẫn âm thanh

CẤU HÌNH CỦA DÂY
Cách sắp xếp những chất dẫn điện , chất cách điện & đầu cắm trong dây sẽ gây dựng nên cấu hình dây dẫn. riêng đối với một số công ty , cấu hình dây dẫn là yếu tố cần thiết nhất trong việc thiết kế dây, hơn cả vật liệu của chất dẫn điện và kiểu dáng dây.
1 Ví dụ chứng tỏ cấu hình có các tác động đến sự trình diễn của dây đó là thay vì chạy hai dây truyền điện song song với nhau thì ta xoắn chúng lại với nhau một cách đơn điệu . Việc xoắn lại sẽ giúp giảm đáng kể điện dung và trở kháng trong dây. Cấu hình mà trong đó hai dây dẫn mắc song song với tương tự như sơ đồ của 1 tụ điện có hai dây chạy song song với nhau.
hầu hết những nhà thiết kế dây đều đồng ý rằng sự tương tác giữa một số sợi dẫn hay còn gọi là hiệu ứng mặt ngoài (skin effect) là lý do chính làm đi xuống chất lượng cao âm thanh của dây. một dây dẫn có hiệu ứng mặt ngoài cao thì nguồn tín hiệu tần số cao sẽ di chuyển nhiều ở phía bề mặt của dây & ít đi dần ở phần giữa của dây. Vấn đề này xảy ra trong cả chất dẫn điện dùng dây cứng hoặc nhiều dây nhỏ tạo nên . Hiệu ứng phía ngoài làm thay mới đặc điểm của dây ở những độ sâu khác nhau và việc này làm ảnh hưởng đến một số tần số không giống nhau của tín hiệu âm thanh. Âm thanh tạo ra bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng mặt ngoài sẽ mất đi độ chi tiết, độ thoáng ở quãng tám cao nhất & độ sâu của màn âm thanh.
Kỹ thuật xử lý “hiệu ứng mặt ngoài” là dùng kết cấu litz, loại kết cấu mà trong đó mỗi tao dây nhỏ trong nhóm dây được phủ lên 1 lớp chất cách điện để ngăn chúng khỏi sự tiếp xúc điện với những tao dây khác xung quanh. Mỗi tao dây nhỏ trong kết cấu litz này gần như tương đồng hoặc bạc nhau về mặt điện tính. các tao dây này sẽ làm cho các vấn đề do hiệu ứng mặt ngoài gây cho âm thanh ra không thể bị nghe thấy bởi tai. bởi vì các tao dây rất mảnh nên chúng sẽ được bó lại với nhau theo 1 trật tự khá tự do để tạo thành một lõi dây đủ lớn để có được điện trở thấp.
một số dây có kết cấu chất dẫn điện bao gồm nhiều tao dây nhỏ nếu không dùng kết cấu litz có thể gặp phải hiện tượng tín hệu “nhảy” từ sợi này sang sợi khác khi dây được xoắn lại. Khi dây xoắn lại một tao dây sẽ nằm phía ngoài một điểm trên dây & sau đó sẽ nằm phía trong điểm đó nhưng ở một vị trí thấp hơn. Do “hiệu ứng mặt ngoài”, nguồn tín hiệu có xu hướng chạy ở những điểm phía ngoài của tao dây & khiến cho chúng nhảy qua các tao dây khác. Rất giống với cấu trúc dạng thớ trong dây bạc hoặc đồng bề mặt của mỗi tao dây cũng họat động như một mạch nhỏ với điện dung & hiêu ứng của một diode,
một số tao dây riêng biệt trong một nhóm dây cũng có thể sinh ra từ trường & những từ trường này tương tác với nhau. bất kỳ khi nào dòng điện chạy vào dây thì từ trường sẽ được tạo ra xung quanh dây. Nếu là dòng điện xoay chiều thì từ trường của những tao dây tạo ra sẽ dao động tương tự nhau. Từ trường này có thể gây tác động đến tín hiệu trên một số nhóm dây liền kề & chính vì vậy làm giảm chất lượng âm thanh của dây. một số cấu hình dây có khả năng làm đi xuống sự tương tác từ trường này bằng cách sắp xếp các tao dây bao xung quanh một chất cách điện được đặt ở giữa giúp cách chúng ra với nhau.

THÔNG SỐ KỸ THUẬT CỦA DÂY DẪN
Có rất nhiều một số quảng cáo thổi phồng & chỉ là các thông tin sai lệch về dây dẫn. những công ty đôi khi cảm thấy bắt buộc phải phát minh ra một nguyên nhân kỹ thuật nào đó để giải thích tại sao dây của họ nghe hay hơn các đối thủ cạnh tranh. thực tế thì , thiết kế dây là một một nghệ thuật “ khá bí ẩn” với những kiểu dáng đẹp mắt bên ngoài nhưng khi nghe kỹ lại có cực nhiều các vấn đề phiền phức và lỗi kỹ thuật. mặc dù là một số chất dẫn điện , chất cách điện & cấu hình dây cụ thể có các đặc điểm âm thanh riêng biệt nhưng một số thiết kế dây được xem là đạt không có khả năng chỉ được diễn đạt bởi những thuật ngữ kỹ thuật. điều này lý giải do đâu không nên chọn dây mà chỉ phụ thuộc vào một số thông số và mô tả kỹ thuật của dây.
Mặc dù vậy trong một số trường hợp cũng bắt buộc phải lưu ý đến 3 thông số kỹ thuật có liên quan đến dây đó là: điện dung, độ tự cảm và trở kháng.
Điện trở của dây, được gọi là điện trở dòng điện một chiều, là sự đo lường mức độ cản trở dòng điện đi qua dây. Đơn vị đo của điện trở là ohm. Ohm càng thấp thì sự cản trở dòng điện của dây càng thấp. Điện trở không phải là yếu tố tác động đến sự trình diễn của dây tín hiệu (trừ 1 số loại dây mới không mang tính kim lọai), nhưng lại ảnh hưởng đến một số dây âm thanh toa pc 658r chính hãng đặc biệt những dây mảnh do những dây loa bắt buộc phải truyền đi dòng điện có cường độ cao.
Âm thanh của dây có khả năng bị ảnh hưởng bởi độ tự cảm của dây. Độ tự cảm của dây càng thấp thì càng tuyệt vời , nhất là là ở trong dây loa . Tuy Nhiên 1 vài ampli toa a2060 công suất cần phải có 1 mức độ tự cảm cần thiết để có khả năng làm việc khá ổn định, nhiều ampli khác thì có phần điện cảm đầu ra được tích hợp vào một số trạm cắm của loa (bên trong những chassis). Khi tính độ tự cảm quan trọng cho ampli công suất thì bắt buộc phải cộng cả trở kháng của dây vào độ tự cảm của loa.
Điện dung là 1 yếu tố có tác động rất lớn đến dây tín hiệu , đặc biệt là khi cần phải chạy dây nguồn tín hiệu dài hoặc là khi bộ phận nguồn có trở kháng đầu ra cao. Điện dung của dây tín hiệu được đo bằng số picofarads/foot (1foot = 0,3048m). Điều cần lưu tâm không phải là điện dung phía trong của dây mà là tổng điện dung gắn vào thiết bị nguồn. Giả dụ , 1 dây nguồn tín hiệu dài 5 feet có điện dung 500pF sẽ có tổng điện dung bằng với dây có chiều dài 50 feet với điện dung là 50pF. Điên dung trong dây tín hiệu cao sẽ khiến cho âm treble bị mất đi & dải động bị hạn chế .
 
Top