Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Căn bệnh phì đại tuyến tiền liệt là gì và cách trị liệu

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt là một dạng u xơ lành tính hay thấy ở nam giới vào độ tuổi trung niên. Chính là thời điểm một vài mô của tuyến tiền liệt to lên dị thường, chúng chèn ép vào niệu đạo và khiến cho tắc nghẽn một phần hoặc toàn phần của dòng nước tiểu tùy vào tiến trình bệnh. Có nhiều người coi phì đại tuyến tiền liệt với ung thư tuyến tiền liệt. Nhưng thực tế 2 bệnh lý này là hoàn toàn khác nhau,chúng ta cần cùng tìm hiểu bệnh lý phì đại tiền liệt tuyến hay còn gọi là phì đại tiền liệt tuyến?
Khái niệm tiền liệt tuyến là gì:Tuyến tiền liệt là một tuyến nằm ngay dưới bàng quang và bao quanh đầu trên của niệu đạo. Chức năng chính của tiền liệt tuyến là tạo dịch nhày tinh dịch giúp nuôi dưỡng và vận chuyển tinh trùng. Lúc mới chào đời, tuyến tiền liệt ở nam giới có kích thước chỉ to bằng hạt đậu, tuyến này tiếp tục phát triển cho đến lúc tuổi trường thành, khi này tuyến tiền liệt có kích thước bằng hạt dẻ. Phì đại tiền liệt tuyến là một hội chứng thường gặp ở nam giới.

Bệnh lý phì đại tiền liệt tuyến là gì?
- Phì đại tuyến tiền liệt có tên tiếng anh là Benign prostatic hyperplasia, được viết tắt là BPH là bệnh chỉ hiện tượng tăng kích thước của tiền liệt tuyến. Bản thân bệnh không gây nguy hại đến tính mạng người mắc bệnh nhưng nó lại là nguyên nhân nguy cơ gây nhiều biến chứng khác. Nhiều nghiên cứu đã chia sẽ chứng bệnh phì đại tiền liệt tuyến tăng lên thường xuyên và nó tỷ lệ thuận với mức tăng độ tuổi ở nam giới.
chua-phi-dai-tuyen-tien-liet-1.jpg
- Theo một vài chuyên gia của phòng khám nam khoa Nhân Ái thì căn bệnh phì đại tiền liệt tuyến là một chứng bệnh bắt đầu xuất hiện ở những dạng vi thể của một số mô nằm ở tuyến tiền liệt ở tuổi 30, nhưng đa số hiện trạng thứ nhất của bệnh lý lại bắt đầu xuất hiện sau tuổi 50. Đôi khi chúng ta cũng có thể bắt gặp hội chứng này ở những người trẻ nhưng tỷ lệ này là cực kỳ ít. Hơn 50% nam giới trên 50 tuổi và hơn 70% nam giới trên 60 tuổi bị phì đại tiền liệt tuyến.
- Trong nhiều thập kỷ trước người ta đã chỉ ra nhiều học thuyết để lý giải tại sao phì đại tuyến tiền liệt lại tăng theo lứa tuổi. Phì đại tuyến tiền liệt liên quan đến sự kết hợp của nhiều yếu tố và hơn nữa được thừa nhận chắc chắn. Nếu một người đàn ông với tuổi thọ cao, đã từng có cơ quan sinh dục hoạt động bình thường, về sau chức năng sinh dục của người đàn ông sẽ trở lên yếu dần. Do đó hay tạo ra một sự mất cân bằng rõ rệt về hormone sinh dục, điều này là do giai đoạn lão hóa (dihydrotestosterone, tạo ra tăng sản của tiền liệt tuyến, hoặc được chuyển hóa với số lượng nhiều hơn từ testosterone ở một vài người cao tuổi). Bên cạnh ấy, phì đại tiền liệt tuyến có khả năng là do sự tích tụ của hoocmon sinh dục estrogen trong những tuyến bị mắc lão hóa, do sự thiếu hụt một vài acid béo, kẽm và các acid amin. Một số năm gần đây có nhiều nghiên cứu đưa ra rằng sự phì đại tuyến tiền liệt và tăng sản ở bàng quang là do một số yếu tố phát triển đặc hiệu.

Hiện tượng phì đại tiền liệt tuyến
Nam giới nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa những khi phát hiện mình có các dấu hiệu sau: đi tiểu liên tục về đêm, bí tiểu, dòng nước tiểu yếu và đi tiểu ngắt quãng. Ban đầu người bệnh chỉ xảy ra hiện tượng đi tiểu ngắt quãng xảy ra những lúc uống nhiều rượu, ăn uống quá độ, nhịn tiểu hoặc bị lạnh. Một điều cần lưu ý là các nam giới khi về già có thói quen thường hay đi tiểu.

Biến chứng của căn bệnh phì đại tiền liệt tuyến
- Viêm đường tiết niệu: trong khi phì đại tiền liệt tuyến không được điều trị sớm nước tiểu trong bàng quang thường tích tụ lại và chảy ngược lên 2 bộ phận tiết niệu và gây ra căn bệnh
- Gây ra những bệnh như: Sỏi bàng quang, suy thận mãn tính, viêm bể thận.

Giải pháp phòng tránh hội chứng phì đại tiền liệt tuyến
- Uống nhiều nước vào ban ngày khoảng 3-3,5 lít để cơ thể thường xuyên thanh lọc, đào thải chất độc. Bởi vậy chúng ta không nên uống nhiều vào ban đêm vì dễ bị đi tiểu nhiều lần.
- Nghỉ ngơi hợp lý vào một vài khung giờ hàng ngày
- Ẳn uống đầy đủ những chất dinh dưỡng cho cơ thể
Tìm hiểu thêm về : chữa phì đại tuyến tiền liệt
- Luyện tập thể dục thường hay để cơ thể luôn khỏe mạnh
- Ko làm việc nặng quá sức của bản thân
- Tránh nhịn đi tiểu khi buồn do dễ gây nên sỏi trong thận
Các bác sĩ của chúng tôi hy vọng với một vài thông tin trên có khả năng phần nào giúp cho bạn đọc giải đáp được câu hỏi phì đại tiền liệt tuyến là gì hoặc viêm tiền liệt tuyến. Nếu bạn đọc còn thắc mắc có thể liên hệ với chúng tôi theo đường dây nóng 0432 969 666 hoặc phòng khám nam khoa nhân ái làm việc toàn bộ các ngày trong tuần.
 
Top