Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Ung thư tiền liệt tuyến là gì và phương pháp trị liệu

Ung thư tuyến tiền liệt là gì? Ung thư là dạng phát triển trong tiền liệt tuyến là một tuyến trong hệ sinh dục của nam. Tuy phát triển chậm nhưng ung thư có khả năng di căn sang những bộ phận khác của cơ thể ví dụ như xương và các hạch bạch huyết. Những khi bị mắc ung thư người bệnh có cảm giác nhức đớn và khó khăn trong lúc đi tiểu, quan hệ tình dục gặp nhiều vấn đề, chức năng cương dương bị mắc rối loạn… chứng bệnh càng ở quá trình muộn những tình trạng càng rõ ràng.

Triệu chứng ung thư tiền liệt tuyến
Thông thường ở quá trình đầu triệu chứng ung thư tuyến tiền liệt phần đông không có dấu hiệu. Nó chỉ được tìm được trong lúc chuẩn đoán có PSA cao trong một đợt khám bệnh định kỳ. Đôi khi UTTTL gây ra một vài tình trạng tương tự ví dụ các bệnh lý khác như chứng bệnh tăng sản tiền liệt tuyến lành tính. Các hiện trạng bao gồm đi tiểu liên tục, đi tiểu đêm, khó tiểu hoặc tiểu ngắt quãng, tiểu ra máu, đau những khi tiểu.
tuyến tiền liệt bao quanh 1 phần của niệu đạo nên trong lúc bị mắc ung thư tiền liệt tuyến nó có khả năng làm rối loạn các chức năng tiết niệu và tiền liệt tuyến cũng tiết chất dịch tạo thành tinh dịch theo ống dẫn tinh vào niệu đạo cho nên ung thư tuyến tiền liệt cũng có thể gây ra rối loạn một vài chức năng và hoạt động tình dục, chẳng hạn như khó đạt được sự cương cứng hoặc đau những khi xuất tinh.
Khi ở các tiến trình sau của căn bệnh, khi đấy ung thư đã di căn sang các bộ phận khác của cơ thể và gây ra một vài tình trạng khác. Một vài dấu hiệu phổ biến là: nhức xương, thường ở một vài đốt sống (xương cột sống), xương chậu , hay xương sườn . Ung thư còn có khả năng di căn sang một vài xương khác thường là phần xương đầu của xương đùi. Ung thư tuyến tiền liệt di căn vào cột sống cũng có thể đè lên tủy sống gây ra yếu chân và đại tiện, tiểu tiện không tự chủ.

benh-viem-tuyen-tien-liet-la-gi-1.jpg
Nguyên nhân ung thư tuyến tiền liệt
Ngày nay vẫn chưa xác định nguyên nhân cụ thể nào làm bệnh nhưng một số yếu tố nguy cơ chính vẫn là vấn đề tuổi tác, tiền sử gia đình có người bị mắc bệnh… Một vài nhà nghiên cứu đang tìm hiểu một vài yếu tố nguy cơ khiến tăng khả năng mắc bệnh
Độ tuổi: Theo thống kê ở Mỹ căn bệnh ung thư này chủ yếu xảy ra ở nam giới trên 55 tuổi. Độ tuổi trung bình của người mắc bệnh trong khi chẩn đoán chứng bệnh là 70 tuổi.
Tiền sử gia đình: Trong gia đình có người mắc
ung thư tuyến tiền liệt thì khả năng bị chứng bệnh của thành viên ấy cao hơn một vài người khác.
Chủng tộc. Loại ung thư này ở các nam giới người Mỹ gốc Phi rất hay gặp hơn so với người da trắng. Hội chứng ít gặp hơn ở một vài nam giới gốc da đỏ và người châu Á.
Yếu tố dinh dưỡng: Chế độ ăn nhiều mỡ động vật cao có khả năng làm cho tăng nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt, chế độ ăn nhiều rau xanh có thể làm giảm nguy cơ bị bệnh ung thư này.


Điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt ví dụ như thế nào?
Những trường hợp ung thư tiền liệt tuyến có khả năng được chữa khỏi nếu được điều trị ở giai đoạn sớm. Phương pháp chữa trị bao gồm phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt, xạ trị liệu và chữa từ hormone. Những trường hợp chỉ được chẩn đoán ở công đoạn sau khi ung thư đã lan rộng. Trường hợp ung thư lan đến những bộ phận khác của cơ thể, thường là xương thì ko thể chữa khỏi và được tập trung vào việc kéo dài tuổi thọ và giúp suy giảm triệu chứng. Cách trị liệu mới hơn, như cường độ cao tập trung sóng siêu âm (HIFU) hoặc áp lạnh, nhằm tránh những tác dụng phụ.
Bởi thế, một vài chuyên gia khuyên nam giới hãy chủ động nắm bắt được tình hình chứng bệnh và chữa trị kịp thời trước lúc chứng bệnh tiến triển đến mức quá nặng không thể trị liệu khỏi.
 
Top