Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Hà Giang có một cổng trời

hagiangtour

Junior Member
Ít ai biết giữa rừng đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang lại tồn tại một quần thể phố cổ – chợ cổ hàng 100 năm tuổi. Với những nét kiến trúc cổ xưa, còn được giữ nguyên vẹn, Phố cổ Đồng







Download



Hà Giang có thác Thí, sông Nho Quế như một dải lụa trắng vắt hờ bên những cánh rừng nguyên sinh Nà Chì ở huyện Xín Mần. Tháng bảy, tháng tám sương khói giăng mờ mặt sông. Hà Giang còn có một Cổng Trời ở Quản Bạ, có một chấm son cột cờ trên đỉnh Lũng Cú, bay giữa gió ngàn quanh năm mây phủ





01.jpg


Nơi cả thàng không hề nghe tiếng xe máy
Nơi này còn có cao nguyên đá Đồng Văn. Cao nguyên đá len lỏi những vạt lúa nương, ngô bắp nuôi sống bao người dân tộc Lô Lô, Pu Péo, Thái, Dao, Pà Thẻn.


Theo một du khách Pháp thì Hà Giang như một ẩn số của thiên nhiên chưa bị con người khám phá nhiều.


Đến Hà Giang bạn phải nghỉ đêm ở thị xã để lấy sức cho một ngày đi Quản Bạ, đến miền đá Cổng Trời. Nơi có mặt trời treo mắc trong núi với những đàn trâu, đàn dê thung dung gặm cỏ sương. Ở Quản Bạ có làng thổ cẩm Lùng Tám với rực rỡ những hoa văn chói chang của thổ cẩm người Dao Đỏ, thâm trầm huyền hoặc với thổ cẩm người Thái.


Dù ở chợ Khau Vai, chợ cổ Đồng Văn có lanh thời trang Trung Quốc tràn sang, nhưng người dân tộc Pà Thẻn, người Thái trắng, người Tày ở vùng Mèo Vạc, Quản Bạ họ vẫn trồng lanh, dệt vải may mặc quanh năm.





02.jpg

Đến Quản Bạ chớ quên thưởng thức hồng không hạt, mèn mén, bánh ngô nướng ngọt và bùi không thể tả được. Chỉ cần một ngày đủ để leo lên cực bắc Hà Giang nơi có cột cờ Lũng Cú, rồi ghé chợ cổ Đồng Văn uống chè Lũng Phìn, ăn Tẩu Chúa, thịt bò khô hun khói, thưởng thức mật ong, hoa bạc hà.


Cũng nên thử đặt chân vào làng dân tộc Pu Péo, có nhà lấp xấp, lô nhô, mái lợp tôn xi măng nhưng tường thì đắp đất, đắp đá, cây cứ leo quanh nhà. Nơi quanh năm suốt tháng không nghe một tiếng ồn của động cơ xe máy, chỉ nghe tiếng gà, tiếng luyện chim hoạ mi và chim gáy.


Nơi cần đến thăm nhất là cao nguyên đá Đồng Văn mùa đông lẫn mùa hè đầy ắp hoa vàng dược liệu. Từ cao nguyên đá lội xuống Mèo Vạc, đi chợ tình Khau Vai, nhìn những cặp vợ chồng, trai gái say rượu ngủ quên trên đường. Trên đường về ghé làng dân tộc Lô Lô, xem hoa mận trắng nở muộn ở đỉnh Mã Pí Lèng.






03.jpg


04.jpg




Những sắc màu thổ cẩm

Tuốt lanh để phơi


Bài: Hoàng Việt Hằng
Ảnh: Thu Thuỷ






Đặc sản địa phươngHuyện Đồng Văn có mèn mén, cháo Ấu Tẩu, ấu trùng ong, mật ong hoa bạc hà. Chè Lũng Phìn, thắng cố. Giá từ 2.000 – 30.000 đ/spHuyện Mèo Vạc: có thịt bò khô, quả lê, đậu xi, các loại thuốc biệt dược quý mua ở chợ Khau Vai.Huyện Vị Xuyên: Thảo quả muối, xôi ngũ sắc, rượu – thóc Tùng Bá, thịt hun khói, khu du lịch suối khoáng Quảng Ngần, trà Shan tuyết Lũng Vài.
Địa chỉ tham khảo:


Nhà nghỉ Tam Sơn huyện Quản Bạ. ĐT: 019.846110.


Thị trấn Đồng Văn. ĐT: 019.156265.


Huyện Mèo Vạc. ĐT: 019.871176.


Huyện Xín Mần thị trấn Cốc Pài. ĐT: 019.836479.


Dịch vụ bến xe khách Hà Giang. ĐT: 019.866075.


Phòng khám ngoài giờ. ĐT: 019.866604 – 867594.


Dịch vụ taxi ở thị xã Hà Giang. ĐT: 019.860860.


Theo sgtt.com.vn


Đồng Văn là niềm tự hào của người dân nơi đây. Nhưng không chỉ có thế, những nếp sống, sinh hoạt đời thường của các dân tộc như Kinh, Tày, Mông, Hoa… cũng là điểm khám phá đầy ấn tượng.


Tới Đồng Văn – nơi địa đầu tổ quốc, dễ cho ta cái cảm giác heo hút miền biên ải. Với những dãy núi đá tai mèo, phía trước là núi đá, hai bên là núi đá và đằng sau cũng là núi đá! Đá cao ngút trời.










Giữa cái không gian núi đá khắc nghiệt là thế, nhưng con người đã kiến tạo ra một quần thế phố cổ với những nét kiến trúc đặc sắc. Nó giống như một nét chấm phá của người hoạ sĩ tài hoa trên bức tranh muôn trùng về đá.


Theo tài liệu của UBND huyện Đồng Văn, khu phố cổ Đồng Văn hiện còn khoảng trên dưới 40 ngôi nhà cổ. Trong đó cổ nhất là hai ngôi nhà của dòng họ Lương, có niên đại tới 300 năm, những ngôi nhà còn lại đều khoảng 100 năm.


Gọi là phố nhưng đến nơi đây, bạn sẽ tìm được sự yên tĩnh, trong lành hiếm thấy. Vào các đêm 13,14 và 15 âm lịch hàng tháng – huyện Đồng Văn đều tổ chức đêm hội phố cổ – Đêm phố cổ Đồng Văn cũng rực rỡ, huyền ảo với những chiếc đèn lồng.


Sắp tới huyện Đồng Văn sẽ đưa thêm một số hoạt động vào “Đêm phố cổ” như trưng bày, giới thiệu các loại sản phẩm thủ công truyền thống, nông sản, biểu diễn văn nghệ dân gian, các trò chơi truyền thống… để tăng sức hấp dẫn cho phố cổ này.
 
Top