Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Thống kê 3 ảo giác âm thanh vững chắc bạn chưa biết

Nga2212

Junior Member


Bạn với biết rằng âm thanh cũng là 1 trong các nguyên do khiến nên ảo giác mà ít người trong chúng ta nhận ra.
phổ quát người cho rằng những ảo giác chỉ xảy ra mang thị giác, sở hữu hệ thống loa âm trần đôi mắt của chúng ta. Nhưng sự thật là cụm trong khoảng "ảo giác" là để chỉ những ảnh hưởng đến não bộ. Hay đề cập bí quyết khác, nó sẽ xảy ra mang bất kỳ giác quan nào của cơ thể, bao gồm cả thính giác.
các ảo giác tới từ đôi tai được kỹ thuật gọi chung là "ảo giác âm thanh" - sound illusion. Và dưới đây sẽ là những ảo giác âm thanh được cho là "điên khùng nhất" mà bạn không thể ngờ đến.
một. lúc lời kể thành lời hát
Hãy thử nghe qua đoạn đối thoại dưới đây, bạn sẽ cảm thấy một điều rất đặc trưng.

đặc trưng đúng không? lúc các cụm trong khoảng được lặp đi lặp lại, bỗng nhiên bạn sẽ cảm thấy nó người nói giống như đang hát vậy. các nhà công nghệ gọi đây là "Ảo giác lời nói thành lời hát" - Speech to song illusion.

căn do cố nhiên là vì não bộ rồi. khi âm thanh loa cầm tay giá rẻ đi qua màng tai, nó sẽ truyền các tín hiệu khu vực xử lý âm thanh của não bộ, và ngừng thi côngĐây chính là lý do chúng ta nghe được.
không những thế lúc nghe 1 câu kể hay một cụm trong khoảng được lặp đi lặp lại, não bộ sẽ tự động "bắt nhịp" cho âm thanh chậm tiến độ, làm cho chúng ta nghĩ rằng mình đang được nghe nhạc.
Ngay lúc suy nghĩ này xảy ra, não bộ thậm chí còn làm việc hăng say hơn để sắm xác định giai điệu và cao độ, và rốt cuộc chúng ta sẽ càng cảm thấy nhạc điệu hiện lên 1 phương pháp rõ ràng.
hai. Nghịch lý quãng 3 - tritone paradox
Lại tiếp tục nghe tiếp âm thanh trong video dưới đây và cho biết sự thay đổi cao độ của chúng là như thế nào nhé (Ví dụ: cao-thấp hoặc thấp - cao).

Nghe xong rồi đúng không? Giờ mới là khi bào chữa nhau này, vì vững chắc sẽ với 2 luồng ý kiến: người nghe thành cao - rẻ, người nghe thành phải chăng - cao. Hiện tượng này được gọi là "nghịch lý quãng 3 cung" - the Tritone Paradox, được phát hiện lần trước hết vào năm 1986 bởi Diana Deutsch - nhà nghiên cứu người Hà Lan.

Theo như nhạc lý bình thường, nhạc điệu trong khoảng một nốt nhạc đến một nốt khác luôn giữ nguyên sự đổi thay chậm triển khai. Nhưng quãng 3 cung (tritone - bằng một nửa quãng 8) lại đi ngược lại. khi 1 cặp tritone chứa lên: như Đô - Fa thăng, 1 số người lại nghe thấy âm giảm xuống. Nhưng cũng chính người ngừng thi côngĐây khi nghe âm trong khoảng Son thăng - Rê lại thành từ rẻ lên cao.
3 ảo giác âm thanh vững chắc bạn chưa bao giờ được biết - Ảnh 3.
Vậy vì sao lại có 2 luồng ý kiến như trên? Diana Duetsch lý giải rằng điều này có thể can dự tới giọng đề cập và ngôn ngữ của từng người, trong ngừng thi côngĐây cách chuyện trò trong khoảng thời thơ dại đã ảnh hưởng lên não bộ, và ảnh hưởng đến khả năng nghe của chúng ta.

3. Âm thanh trong khoảng... cõi âm
Nghe thì mang một tẹo kinh dị, nhưng thực ra đây chỉ là cách gọi vui của 1 ảo giác âm thanh có tên: Ảo giác âm thanh ma - Phantom word illusion.
Để trải nghiệm ảo giác này, hãy nghe video dưới đây và cho biết: bạn nghe thấy trong khoảng gì?

Bạn sẽ được nghe một âm thanh được lặp đi lặp lại. Nhưng vấn đề là ở chỗ, mỗi người nghe thấy 1 trong khoảng khác nhau. Người nghe thấy "rainbow", người lại nghe thành "window", hay "bueno"...

Nhưng vì sao mỗi người lại nghe được âm khác nhau? Lý do là vì 3 cục xương ở tai giữa của chúng ta - các cục xương siêu nhỏ với vai trò chuyển sóng âm thanh thành sóng điện từ để chuyển tới não bộ.

Nhưng vấn đề là ở chỗ não bộ rất dễ bị xí gạt, và thường là... tự lừa bản thân. Não bộ khi nghe thấy 1 âm thanh sẽ luôn tậu phương pháp để hiểu được ý nghĩa của nó. Và nó khiến cho điều này bằng bí quyết ghép từng mảng sóng âm thành 1 trong khoảng sở hữu nghĩa.

Tham khảo: loa treo tường hội trường
Đây chính là khởi thủy xảy ra chuyện "nghe nhầm" những gì người khác nói. Còn lý do vì sao ảo giác này lại sở hữu tên "bóng ma" phát xuất trong khoảng việc phổ biến người nghe tiếng gió lùa qua kẽ đá và tưởng là tiếng của ma.
 
Top