Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

3 điều quan trọng khi tìm hiểu bệnh đại tràng co thắt

Đại tràng co thắt hay còn gọi là hội chứng ruột kích thích thường gây ra những rối loạn tiêu hóa mang tính chất tái phát nhiều lần. Khi có những hiểu biết về bệnh chưa được thấu đáo, việc điều trị sẽ thêm phần khó khăn gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và tinh thần của người bệnh. Bởi thế, tìm hiểu bệnh đại tràng co thắt một cách kỹ lưỡng chính là điều cần được đề cao hơn cả.
1. Đa phần bệnh nhân chưa hiểu hết về bệnh

Khi được hỏi về đại tràng co thắt, nhiều người vẫn có sự nhầm lẫn với bệnh viêm đại tràng. Thậm chí tại một số cơ sở y tế kém chất lượng, việc chẩn đoán nhầm giữa đại tràng co thắt và viêm đại tràng cũng có thể xảy ra. Vậy thực tế, sự khác nhau giữa hai bệnh này chính xác là gì?

Với viêm đại tràng, vùng niêm mạc đại tràng sẽ xuất hiện tổn thương, viêm loét trong khi đại tràng co thắt thì không. Thêm nữa, bởi đại tràng co thắt là bệnh lý chức năng nên việc sử dụng thuốc kháng sinh là yếu tố không thực sự cần thiết. Thậm chí khi cố tình lạm dụng kháng sinh còn có thể khiến bệnh thêm phần nặng nề.

2. Đại tràng co thắt chịu ảnh hưởng của hệ thần kinh

Khi tìm hiểu bệnh đại tràng co thắt, bạn sẽ thấy rằng yếu tố thần kinh giữ một vai trò vô cùng quan trọng. Đây vừa là tác nhân gây bệnh, vừa ảnh hưởng đến quá trình điều trị khiến bệnh có nguy cơ trở thành mạn tính.

Đầu tiên, những người thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng, stress kéo dài sẽ tác động đến quá trình hoạt động bình thường của ruột gây nên rối loạn. Sau đó, khi bệnh diễn biến phức tạp, điều trị lâu dài sẽ khiến bệnh nhân luôn lo lắng, lo sợ ung thư đại trực tràng. Điều này vô tình tạo nên một vòng luẩn quẩn bởi khi càng lo lắng bệnh sẽ càng khó điều trị và khi bệnh xuất hiện thường xuyên, bệnh nhân sẽ càng mệt mỏi nhiều hơn.

3. Tìm hiểu bệnh đại tràng co thắt đừng quên chế độ ăn khi mắc bệnh

Trong quá trình điều trị, người bệnh cần áp dụng chế độ ăn hợp lý để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể và hạn chế tối đa các rối loạn tiêu hóa. Dưới đây là một số lưu ý về chế độ ăn uống mà người mắc đại tràng co thắt có thể tham khảo:

- Không sử dụng các loại đồ uống có chứa chất kích thích như rượu, bia, cà phê…

- Hạn chế sử dụng đồ ăn tanh, sống như gỏi hay cá sống.

- Không sử dụng các nhóm đồ ăn dễ gây đầy bụng như bánh ngọt, chè, kẹo.

- Hạn chế dùng gia vị cay, nóng như ớt, tiêu…

- Hạn chế ăn các loại quả chua như cam, chanh….

- Ăn nhiều loại quả mang tính nhuận tràng, ít đường như thanh long, chuối, táo…

- Nên ăn thực phẩm giàu vitamin B, các loại ngũ cốc, các loại rau xanh như rau muống, mồng tơi, rau đay…

- Không ăn no một bữa mà thay bằng nhiều bữa nhỏ.

Bên cạnh 3 lưu ý cơ bản khi tìm hiểu bệnh đại tràng co thắt nói trên, bạn cần duy trì thói quen tập thể dục đều đặn mỗi ngày như đi bộ, tập yoga. Kèm theo đó, bạn nên xoa bụng vòng quanh rốn theo chiều kim đồng hồ từ 15- 20 phút mỗi sáng để kích thích đại tiện mỗi ngày. Đây đều là những giải pháp giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa đại tràng co thắt tái phát trở lại cho hiệu quả cao.
 
Top