Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Kích thước chiều cao bàn học sinh chuẩn theo bộ y tế

tomhouse

Member
Chiều cao bàn ghế học sinh đã được quy định theo Tiêu chuẩn của Bộ Y tế, tuy nhiên ngày càng có nhiều học sinh mắc các bệnh về học đường như cong vẹo cột sống, cận thị do ngồi sai tư thế quá lâu, kích thước bàn ghế không phù hợp với chiều cao của trẻ. Vậy chiều cao bàn ghế học sinh thế nào là phù hợp?

ban-ghe-hoc-sinh.jpg


Bộ GD-ĐT, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế đã ban hành thông số chiều cao bàn ghế hợp với chiều cao trẻ cụ thể như sau:

  • Trẻ cao từ 100 đến 109cm: Chiều cao ghế: 26cm, Chiều cao bàn: 45cm.
  • Trẻ cao từ 110 đến 119cm: Chiều cao ghế: 28cm, Chiều cao bàn: 48cm.
  • Trẻ cao từ 120 đến 129cm: Chiều cao ghế: 30cm, Chiều cao bàn: 51cm.
  • Trẻ cao từ 130 đến 144cm: Chiều cao ghế: 34cm, Chiều cao bàn: 57cm.
  • Trẻ cao từ 145 đến 159cm: Chiều cao ghế: 37cm, Chiều cao bàn: 63cm.
  • Trẻ cao từ 160 đến 175cm: Chiều cao ghế: 41cm, Chiều cao bàn: 69cm
Như vậy bạn có thể tính ra công thức tương đối cho tỷ lệ chiều cao bàn ghế phù hợp là: Chiều cao ghế bằng 24,5% chiều cao cơ thể, chiều cao bàn bằng 41,6% chiều cao cơ thể.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đưa ra các quy định khác:

Bàn, ghế phải rời nhau, không dính liền bàn với ghế, ghế phải có thành tựa lưng.

Kích thước bàn ghế phải phù hợp với tầm vóc học sinh. Thành tựa ghế hơi ngả về sau một góc 5/100 so với đường thẳng đứng; chiều rộng ghế bằng 2/4 – 2/3 dài đùi. Chiều ngang tối thiểu của bàn cho một chỗ ngồi là 0,4 – 0,5m.

Lớp lá: Ghế cao 30cm, bàn cao 50cm (cỡ 2). Tiểu học: Ghế cao 33cm, bàn cao 55cm (cỡ 3); hoặc ghế cao 38cm, bàn cao 61cm (cỡ 4). Trung học cơ sở: Cỡ 4; hoặc ghế cao 44cm, bàn cao 64cm (cỡ 5)

Khoảng cách từ bàn đầu tới bảng là 1,7 – 2m. Bàn cuối cách bảng không quá 8m.

Bàn phải bố trí chỗ để đồ dùng học tập phù hợp với cấu trúc thiết kế. Các góc, cạnh của bàn ghế phải nhẵn đảm bảo thẩm mỹ, an toàn. Bàn ghế sử dụng màu sắc đảm bảo tính thẩm mỹ và phải phù hợp với môi trường học tập của lứa tuổi học sinh. Mặt bàn, mặt ghế và chân bàn, chân ghế phải được làm bằng vật liệu cứng chịu lực, chịu được nước, không cong vênh, không độc hại.
Theo các nhà nghiên cứu, tư thế ngồi học tốt nhất được đánh giá thông qua những chỉ số sau: Góc cúi của đầu so với phương thẳng đứng là 25 độ, góc giữa đầu và thân là 35 độ, góc giữa thân và đường thẳng đứng là 10 độ, góc khuỷu tay là 90 độ, góc thân đùi là 115 độ…

Tại các trường học hay góc học tập tại nhà của các bé bàn học là các mẫu bàn có kích thước cố định được sử dụng cho nhiều lớp học do đó tình trạng bàn thì quá cao, bàn thì quá thập cho trẻ. Điều này dễ dẫn tới những căn bệnh học đường mà chúng tôi vừa đề cập ở trên.

Do đó hãy lựa chọn những mẫu bàn có khả năng nâng hạ chiều cao một cách linh hoạt để phù hợp với chiều cao của trẻ. Hiện nay trên thị trường có loại bàn học chống gù chống cận cũng rất hiệu quả và được đông đảo bậc phụ huynh tin dung: Sincaye hay Igrow…Tomhouse – Chuyên phân phối và lắp đặt các mẫu bàn học thông minh chống gù chống cận Sincayr và Igrow. Các sản phẩm đều được nhập khẩu chính hãng và bảo hành tới 5 năm
 
Top