Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Gỗ tếch – nguyên liệu chất lượng tốt, giá phải chăng

ThietKeNoiThatVHome

Well-known member
Gỗ tếch hay còn được gọi với một số cái tên khác là gỗ teak hay gỗ giá tỵ. Gỗ có tên khoa học là Tectona grandis, có xuất xứ từ nước ngoài được trồng lần đầu tiên ở nước ta vào khoảng trước thế kỷ XX, tại một số tỉnh thuộc các vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ. Ở Việt Nam, gỗ tếch được xếp vào nhóm III trong bảng phân chia nhóm gỗ.
teak-1.jpg

Về đặc điểm hình thái và sinh trưởng thì cây tếch là một dạng cây thân gỗ, rụng lá. Dấu hiệu dễ nhận biết nhất của loài cây này đó là gốc thường có rãnh và bạnh lớn. Khi trưởng thành cây có độ cao trung bình là 30m, đường kính từ 60 đến 80 cm. Nhìn bên ngoài cây có vỏ màu xám vàng, nứt dọc tạo thành những vảy nhỏ, dài và hẹp, thịt của cây có xơ. Những cành non của cây có phủ lông hình sao, màu nâu gỉ sắt. Lá có hình gần tròn, hình trái xoan hay hình trứng ngược. Cây mọc thành cụm lớn khoảng 3 nhánh và mọc đối nhau.
go-tech-1.jpg

Hiện nay, cây gỗ tếch được trồng ngày càng nhiều trong các vườn ươm trên toàn Châu Á. Những vùng có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa và có độ dốc < 25 độ, những nơi có đất đá mẹ bazan, granite hoặc phù sa ven sông với đặc trưng đất là thành phần cơ giới nhẹ, khả năng thoát nước tốt, tỉ lệ mùn khá, ít chua và độ kiềm nhẹ, (độ PH đạt 6,5-7,5) sẽ là địa điểm thích hợp mà cây tếch có thể sinh trưởng. Loại cây này thường được gieo bằng hạt vào đầu mùa mưa để nhận được lượng nước và nhiệt phù hợp nhất. Sau 1 năm, người ta mới có thể mang cây con đi trồng được ở nơi khác. Còn tại Việt Nam, nhất là ở các tỉnh miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, cây tếch được trồng kết hợp với cà phê, ca cao, đào lộn hột và các cây nông nghiệp khác trong 3- 5 năm đầu. Sau khoảng 10-11 năm thì có thể thu hoạch gỗ để cung cấp cho sản xuất nội thất đẹp. Hiện nay, gỗ giá tỵ ở nước ta có thể lấy từ các khu rừng tự trồng hoặc nhập khẩu từ một số nước láng giềng như Indonesia, Lào và Thái Lan.
Đặc tính của gỗ tếch
hoi-dap-go-tech-la-gi-thuoc-nhom-may-bao-gia-go-tech-4.jpg

Gỗ tếch có màu vàng sậm hoặc xám ngả nâu. Vòng năm rễ nhận, gỗ muộn mạch thưa, nhỏ hơn gỗ sớm. Tia nhỏ, mật độ thưa. Gỗ nặng trung bình, đặc biệt rất dễ uốn cong, dễ gia công và có khả năng chống chịu được sự thay đổi khắc nghiệt của thời tiết và chịu lực cao nên được giới buôn bán rất ưa thích. Thịt gỗ teak thớ to nhưng mịn, không dễ cong vênh hay nứt nẻ.
Burma-Teak-Wood-Decking-for-Boat.jpg

Gỗ giá tỵ có một đặc trưng là chứa các loại dầu tự nhiên với nồng độ cao có khả năng kháng sâu bệnh và không lo bị mối mọt, nấm mốc phá hoại. Cũng nhờ loại dầu này mà làm cho gỗ luôn thất ánh lên dù sử dụng bên ngoài trong một thời gian dài. Đây được xem là điều đặc biệt và có giá trị nhất của gỗ tếch.
201708220631_go_teak.jpg

Ngoài những đặc tính về chất gỗ thì đường vân của gỗ teak cũng được đánh giá là rất đẹp nên thường được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực, đặc biệt là những mẫu nội thất đơn giản mang phong cách Tây Âu.
Xem thêm:

Giá của gỗ tếch là bao nhiêu?
van-san-go-tech.jpg

So với mặt bằng chung thì gỗ teak có giá cả phải chăng thấp nhiều hơn so với các loại gỗ tự nhiên khác trên thị trường mà chất lượng lại được đánh giá là rất tốt. Đây chính là một lợi thế của gỗ này khiến nó ngày càng được sử dụng nhiều. Giá gỗ tếch được tham khảo tại thời điểm người viết tìm hiểu là trong nước là khoảng 5 triệu đồng/m3. Đây là mức giá không quá cao tuy nhiên bạn vẫn cần phải chọn địa chỉ cung cấp uy tín để mua hàng, tránh trường hợp mua nhầm hàng trôi nổi hoặc bị báo giá quá đắt.
Ứng dụng của gỗ tếch trong đời sống
Đây là loại gỗ được ứng dụng khá phổ biến trong nhiều lĩnh vực của đời sống. Có thể kể đến các lĩnh vực sau:

  • Làm báng súng: Nhờ độ bền cao hiếm có, gỗ tếch được sử dụng làm báng súng giúp đảm bảo chất lượng vũ khí trước những điều kiện khắc nghiệt trong chiến tranh như mưa, đi xuyên rừng núi, thung lũng…
  • Đóng thuyền: Đây là loại gỗ có thể chịu mặn, chịu ngập nước kéo dài nên có thể dùng để đóng thuyền kể cả những du thuyền sang trọng.
152246479271.jpg

Bàn ăn gỗ tếch
ban-an-go-camxe-mat-go-do-12.jpg

Bàn ghế phòng khách gỗ teak

  • Đóng bàn ghế, đồ nội thất: Thêm một ưu điểm của gỗ tếch là màu sắc sáng và đường vân đẹp. Nhờ thế khi chế tạo đồ nội thất không cần phải sơn màu, chỉ cần phủ một lớp bóng là sản phẩm đã rất đẹp, phù hợp với những biệt thự cao cấp.
san-go-teak-co-tot-khong-2yrso3d9znjtt04idtp6ve.jpg

  • Làm sàn gỗ: Vấn đề thường gặp nhất ở sàn gỗ là biến dạng, cong vênh sau một thời gian sử dụng. Sàn gỗ tếchcó khả năng chống lại các tác nhân môi trường hoàn hảo, chống nước nhờ đó ngày càng được ứng dụng nhiều trong việc làm sàn. Đặc biệt là trong môi trường khí hậu như ở Việt Nam.
  • Được trồng làm cây bóng mát, làm cảnh trong cách khu nhà vườn, biệt thự.
Có thể bạn quan tâm:
Kết luận
Trên đây là những tìm hiểu của Nội thất V-Home về gỗ tếch, hi vọng những thông tin trên sẽ thực sự hữu ích cho gia đình bạn trong việc lựa chọn nguyên liệu thiết kế đồ nội thất. Để đảm bảo sản phẩm bạn sở hữu chuẩn với mức chi phí tốt nhất, bạn hãy tham khảo kỹ từng nội dung và nhất thiết phải tìm một cơ sở kinh doanh uy tín để gửi gắm niềm tin và túi tiền của mình nhé!
Nguồn: https://www.noithatvhome.com/go-tech/
 
Top