Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Máy đọc mã vạch dùng để làm gì? Có những loại nào?

hailyflash

Active member
Hiện nay, công nghệ in mã vạch được ứng dụng trong hầu hết các sản phẩm về mọi lĩnh vực như y tế, thực phẩm, hóa mỹ phẩm,… chính vì thế nên máy đọc mã vạch được sử dụng phổ biến ở nhiều nơi với nhiều ứng dụng hữu ích và ngày càng trở nên quan trọng. Vậy, máy đọc mã vạch để làm gì, chức năng của chúng ra sao? Có những loại máy đọc mã vạch nào? Chúng ta cùng đi tìm hiểu dưới bài viết này nhé!

1. Máy đọc mã vạch để làm gì?

Mã vạch là 1 ký hiệu tổ hợp các khoảng trắng và vạch thẳng để biểu diễn các mẫu ký tự, ký hiệu và các con số dùng để lưu trữ và truyền tải thông tin. Sự thay đổi trong độ rộng của mã vạch và khoảng trắng biểu diễn thông tin số hay chữ số dưới dạng mà máy có thể đọc được.

may-doc-ma-vach-de-lam-gi-500x464.jpg


Máy đọc mã vạch để làm gì? Máy đọc mã vạch hay còn gọi là máy quét giá dùng để thu nhận hình ảnh của mã vạch in trên các bề mặt của sản phẩm và chuyển thông tin chứa trong mã vạch đến máy tính hay các thiết bị cần thông tin này. Hay nói cách khác, máy đọc mã vạch là thiết bị dùng để đọc dữ liệu từ mã vạch được in trên sản phẩm sau đó giải mã những dữ liệu chứa trong mã vạch đó rồi chuyển toàn bộ dữ liệu giải mã được về máy tính đang kết nối. Từ đó phần mềm sẽ phân tích và giải mã những dữ liệu đó để đưa ra thông tin của sản phẩm như nguồn gốc, ngày sản xuất, hạn sử dụng, sản phẩm có phải hàng thật không,…


Máy đọc mã vạch thường có một nguồn sáng kèm theo thấu kính, để hội tụ ánh sáng lên mã vạch sau đó thu ánh sáng phản xạ về một cảm quang chuyển hóa tín hiệu ánh sáng thành tín hiệu điện. Ngoài ra, ở một số loại máy đọc mã vạch còn có thêm mạch điện tử xử lý tín hiệu thu được từ cảm quang để chuyển thành tín hiệu phù hợp kết nối với máy tính.

2. Phân loại máy đọc mã vạch hiện nay

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại máy đọc mã vạch với nhiều công dụng khác nhau. Tùy theo công nghệ chế tạo, nhu cầu sử dụng mà máy đọc mã vạch được phân thành nhiều loại khác nhau và theo nhiều cách khác nhau.

Phân loại máy đọc mã vạch theo công dụng

– Máy quét barcode tuyến tính hay máy 1 – D ( Linear Barcode Scanner): loại máy này có thể quét được các loại barcodwe 1-D thông dụng và một số không thông dụng.

Máy đọc mã vạch 2 chiều barcode 2 – D ( 2D Barcode Scanner hay máy Barcode Imager): là loại máy đọc mã vạch 2D như PDF-417, MaxiCode,… Máy dùng tia laser sau đó phản xạ bằng một hệ thống lăng kính để tạo thành 1 chùm sáng phủ trên mọi góc độ của mã vạch.

45-500x265.jpg



Dựa vào công nghệ chế tạo, máy đọc mã vạch được phân thành 3 loại chính:

– Máy đọc mã vạch theo công nghệ Laser Scanner: máy dùng tia sáng laser rất mảnh để cắt ngang bề mặt barcode

– Máy đọc mã vạch theo công nghệ CCD Scanner: sử dụng chùm tia sáng từ đèn led nên có tuổi thọ trung bình cao hơn máy quét bàng laser.

– Máy đọc mã vạch theo công nghệ Imager: thiết bị chụp ảnh mã vạch lại và phân tích xác nhận mã đọc.

Máy đọc mã vạch là một loại thiet bi thu ngan cần thiết ở những cơ sở kinh doanh, cửa hàng, siêu thị,... Hi vọng với những thông tin chúng tôi cung cấp trên đây phần nào giúp các bạn có thêm cho mình những thông tin hữu ích khi tìm hiểu về thiết bị này.
 
Top