Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ bạn biết bao nhiêu

seogiaminh

Well-known member
Thời kỳ hoặc kinh nguyệt là gì?

Chu kỳ hàng tháng, hoặc kinh nguyệt hoặc chu kỳ kinh nguyệt là cách cơ thể chuẩn bị mang thai mỗi tháng ở phụ nữ. Đó là khi cơ thể bong ra niêm mạc tử cung và máu kinh nguyệt chảy từ tử cung qua cổ tử cung và âm đạo và cuối cùng ra khỏi cơ thể. Đối với hầu hết phụ nữ, chu kỳ kinh nguyệt mỗi tháng kéo dài từ ba đến năm ngày.

Đọc thêm: quay tay là gì

Chu kỳ kinh nguyệt là gì?

Chu kỳ kinh nguyệt là chu kỳ kinh nguyệt bình thường hoặc chu kỳ xảy ra hàng tháng ở phụ nữ, biểu thị rằng tất cả các bộ phận quan trọng của cơ thể đều hoạt động bình thường.

Chu kỳ kinh nguyệt chuẩn bị cho cơ thể mang thai mỗi tháng và cũng giúp gây ra sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể để giữ cho người phụ nữ khỏe mạnh.

Hormone là hóa chất được tạo ra bởi các tuyến trong cơ thể kiểm soát hầu hết các chức năng cơ thể chính, từ các nhu cầu cơ bản đơn giản như đói đến các hệ thống phức tạp như sinh sản, và thậm chí cả cảm xúc và tâm trạng. Ở một người phụ nữ, trong số các hormone khác, estrogen và progesterone là những hormone chính được sản xuất bởi buồng trứng.

Chu kỳ kinh nguyệt trung bình ở phụ nữ thường là 28 ngày. Ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt là khi máu bắt đầu chảy ra từ âm đạo. Thời gian hoàn thành của một chu kỳ kinh nguyệt / thời kỳ có thể được chia thành bốn giai đoạn chính:

Giai đoạn kinh nguyệt (Từ ngày 1 đến 5)
Giai đoạn nang trứng (Từ ngày 1 đến 13)
Giai đoạn rụng trứng (ngày 14)
Giai đoạn Luteal (Từ ngày 15 đến 28)

Vào một ngày của chu kỳ kinh nguyệt, hoặc ngày đầu tiên trong kỳ kinh nguyệt của bạn, có rất ít estrogen hoặc progesterone lưu thông trong cơ thể.
Từ ngày thứ ba đến bảy, buồng trứng bắt đầu tiết ra estrogen, điều này khiến chu kỳ của bạn (hoặc chảy máu) chậm lại và ngừng lại. Estrogen cũng hướng dẫn buồng trứng của bạn bắt đầu trưởng thành một nang trứng phát triển thành trứng trong quá trình rụng trứng. Do đó, phần này của chu kỳ được gọi là giai đoạn nang trứng.

Sau đó, nồng độ estrogen tiếp tục tăng cho đến khoảng ngày 14, đó là khi nang trứng giải phóng trứng ra khỏi buồng trứng. Điều này được gọi là giai đoạn rụng trứng.
Sau giai đoạn rụng trứng, nửa sau của chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu, đó là giai đoạn hoàng thể. Trong giai đoạn này cả estrogen và progesterone bắt đầu tăng và sau đó đạt đỉnh sau khoảng 7-10 ngày. Chính trong thời gian này, nhiều cô gái và phụ nữ gặp phải những triệu chứng của Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) .
Sau khi đạt đỉnh, cả estrogen và progesterone đều giảm, kích hoạt giai đoạn tiếp theo của bạn bắt đầu. Điều này đánh dấu sự kết thúc của một chu kỳ kinh nguyệt và bắt đầu chu kỳ tiếp theo.

Điều gì xảy ra trong một chu kỳ kinh nguyệt?

Đây là cách một chu kỳ kinh nguyệt chạy:

Ngày đầu tiên của giai đoạn (khi chảy máu bắt đầu) đánh dấu ngày một của chu kỳ. Điều này xảy ra sau khi cả hai mức estrogen và progesterone của bạn giảm vào cuối chu kỳ trước đó, hướng máu và các mô lót tử cung bị phá vỡ và chảy ra khỏi cơ thể. Chảy máu kéo dài khoảng 5 ngày.
Đối với hầu hết phụ nữ, chảy máu hoàn toàn dừng lại vào ngày thứ bảy. Trong thời gian này, dẫn đến ngày 13, còn được gọi là giai đoạn nang trứng, hormone estrogen cũng hướng dẫn buồng trứng bắt đầu trưởng thành một nang trứng trong đó nằm trong trứng.

Giữa ngày thứ bảy và 14, khi nang trứng tiếp tục phát triển để đạt đến độ chín, niêm mạc tử cung sẽ dày lên vì nó giàu máu và chất dinh dưỡng, chờ đợi trứng được thụ tinh được cấy vào đó.
Đối với hầu hết phụ nữ vào khoảng ngày 14, nang trứng trưởng thành sẽ vỡ ra và phóng ra một quả trứng từ buồng trứng. Đây là quá trình rụng trứng.
Trong vài ngày tới, trứng di chuyển xuống ống dẫn trứng về phía tử cung hoặc tử cung. Nếu trứng gặp và kết hợp với một tinh trùng trong tử cung, trứng được thụ tinh sẽ tiếp tục hành trình xuống ống dẫn trứng và tự gắn vào niêm mạc tử cung, lúc này rất giàu máu và chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, trong giai đoạn này nếu trứng không thụ tinh, nồng độ hormone (estrogen và progesterone) sẽ giảm vào khoảng ngày 25, kích hoạt chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo bắt đầu vào khoảng ngày 28 đối với hầu hết phụ nữ. Trứng không thụ tinh sẽ vỡ ra và thoát ra khỏi cơ thể trong chu kỳ tiếp theo này.

Khi nào một cô gái trải qua thời kỳ đầu tiên của cô ấy?

Mặc dù cơ thể của mỗi cô gái có lịch trình riêng để chuẩn bị cho giai đoạn đầu tiên hoặc kinh nguyệt, nhưng độ tuổi trung bình ở Ấn Độ để một cô gái trải qua thời kỳ đầu tiên là từ 10 đến 13 tuổi.

Các triệu chứng xảy ra trước chu kỳ / chu kỳ kinh nguyệt là gì?

Một số phụ nữ gặp các triệu chứng trước hoặc trong khi hành kinh. Đây được gọi là Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) .

Một số triệu chứng phổ biến được kích hoạt bởi hai hormone chính là estrogen và progesterone là:

Tác dụng estrogen:

đầy hơi
thay đổi kiểu ngủ
tâm trạng lâng lâng
u nang vú
đau đầu
Tác dụng progesterone:

mụn trứng cá
đói tăng
mệt mỏi
cáu gắt
đau vú

Bao lâu thì một kỳ kinh nguyệt sẽ tiếp tục trong một tháng?

Đối với hầu hết phụ nữ, một khoảng thời gian kéo dài khoảng năm ngày.

Một người phụ nữ tiếp tục hành kinh trong bao lâu?

Phụ nữ tiếp tục hành kinh cho đến khi họ đạt đến một giai đoạn trong cuộc đời được gọi là mãn kinh thường xảy ra trong độ tuổi 45 - 50 tuổi.

Một số phụ nữ có thể trải qua thời kỳ mãn kinh sớm vì lý do y tế như phẫu thuật cắt tử cung.

Tại sao chu kỳ kinh nguyệt không đều ở một số phụ nữ?

Đối với một số phụ nữ, thời gian giữa các kỳ kinh và lượng máu đổ ra trong kỳ kinh nguyệt thay đổi đáng kể. Điều này được gọi là kinh nguyệt không đều. Kinh nguyệt không đều có thể có các nguyên nhân khác nhau như:

mất cân bằng nội tiết tố (có thể là do thay đổi vòng đời như mang thai, sinh con, cho con bú và mãn kinh )
giảm cân đột ngột và cực đoan
tăng cân đột ngột và cực đoan
nhấn mạnh
sử dụng biện pháp tránh thai
rối loạn ăn uống, chẳng hạn như chán ăn hoặc chứng cuồng ăn
bị các rối loạn như PCOS , rối loạn tuyến giáp , lạc nội mạc tử cung , bệnh viêm vùng chậu (PID), nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs), bệnh tiểu đường
ung thư như ung thư cổ tử cung hoặc ung thư tử cung

Vì lý do gì mà một người phụ nữ có thể bỏ lỡ thời gian của mình hoặc chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng?

Một người phụ nữ có thể trải qua giai đoạn muộn hoặc bỏ lỡ thời gian vì nhiều lý do như:

mang thai
nhấn mạnh
sụt cân đột ngột
tăng cân đột ngột
bị các rối loạn như PCOS , rối loạn tuyến giáp , lạc nội mạc tử cung , bệnh viêm vùng chậu (PID), nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs), bệnh tiểu đường
sử dụng biện pháp tránh thai
mãn kinh sớm
vấn đề về tuyến giáp

Tại sao một số phụ nữ trải qua kinh nguyệt / chuột rút / đau?

Phụ nữ có thể bị đau hoặc chuột rút trong kỳ kinh nguyệt vì nhiều lý do như:

Nhấn mạnh
Sức khỏe thể chất kém
Thiếu hoạt động thể chất
Mất nước
Lạc nội mạc tử cung
Adenomyosis
U xơ tử cung
Đặt vòng tránh thai bằng đồng để tránh thai
Bệnh viêm vùng chậu
Dị tật tử cung

Bao lâu thì một cô gái nên thay băng vệ sinh / tampon trong thời gian của cô ấy hoặc trong khi cô ấy đang có kinh nguyệt?
Bạn nên thay băng vệ sinh trước khi nó thấm đẫm máu và không thể giữ được máu. Nếu bạn sử dụng tampon, bạn nên thay đổi sau mỗi 4 đến 8 giờ. Một cô gái sẽ dễ dàng hiểu được khi cô ấy cần thay miếng đệm / tampon.

Đối với các loại vấn đề liên quan đến thời kỳ / kinh nguyệt nên bác sĩ nên được tư vấn?
Bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn gặp các triệu chứng sau đây liên quan đến kinh nguyệt:

bạn chưa bắt đầu kinh nguyệt ở tuổi 16
bạn đã không bắt đầu có kinh nguyệt trong vòng 3 năm sau khi quá trình phát triển vú của bạn bắt đầu
ngực của bạn đã không bắt đầu phát triển sau 13 tuổi
chảy nhiều / chảy máu bất thường
bị sốt cao
bạn đang trải qua thời kỳ bất thường đột ngột sau nhiều năm có kinh nguyệt đều đặn
buồn nôn và ói mửa
đau dữ dội hoặc chuột rút
chảy máu kéo dài hơn bảy ngày
bạn đang trải qua thời gian thường xuyên hơn 21 ngày hoặc ít hơn 35 ngày
kinh nguyệt của bạn đã ngừng hơn 90 ngày và bạn vẫn chưa đến tuổi mãn kinh
đốm xảy ra trong một thời gian dài sau khi thời gian nên lý tưởng hơn trong một tháng
bạn bị chảy máu giữa các thời kỳ
chảy máu đột ngột xảy ra sau khi bạn đã trải qua thời kỳ mãn kinh

Đọc thêm: 7 điều bạn nên làm để cậu nhỏ tốt hơn
 
Top