Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Hoa lan

tranhoanghung

Well-known member
Hoa lan là 1 loài hoa đẹp, thuộc họ vương giả đã trở thành thú chơi tao nhã của nhiều người, không chỉ vậy hoa lan cũng có giá trị kinh tế cao. Hoa lan có chủng loại rất lớn với vô số loài lan khác nhau. Dưới đây chúng tôi xin phân loại và một số loại hoa lan đẹp ở Việt Nam cho bạn tham khảo:

426-3-haadyai-delight-x-c-gertrude-hausermann-3-165.jpg


1. Phân loại hoa lan

Tại Việt Nam hoa lan có khoảng gần 500 loài, chủ yếu sống ở khu vực Đà Lạt, Tây Nguyên,…Có 2 cách để bạn phân loại phong lan đó là dựa vào hình thái và môi trường sống của cây. Nếu căn cứ vào môi trường sống thì có thể chia hoa lan thành 3 loại gồm:

+ Địa lan: Là cây lan sống trong đất hoặc trong giá thể có đặc điểm gần như đất.

+ Phong lan: Cây lan sống trong không khí

+ Bán địa lan: Là cây lan có thể sống trong môi trường không khí và trong đất.
Nếu phân loại dựa trên hình thái cây lan thì có thể chia thành 2 nhóm lan gồm:

+ Nhóm lan đơn thân: Loài này hoa có thể mọc thành 2 hàng đối nhau, 2 lá xen kẽ như lan Vanda, lan Hồ Điệp, hay lá dẹp thẳng hay tròn như lan lan Luisia,…

426-1-haadyai-delight-x-c-gertrude-hausermann-1-163.jpg


+ Nhóm lan đa thân: Cây sẽ tăng trưởng liên tục, có thể ra hoa phía trên như lan Vũ Nữ, địa lan hoặc loài ra hoa trên đỉnh như lan Cattleya.

2. Một số giống lan được ưa chuộng phổ biến ở Việt Nam

Như chúng tôi đã nói, ở Việt Nam có khoảng 500 loài lan khác nhau, mỗi loài đều sở hữu vẻ đẹp riêng, màu sắc và mùi hương khác nhau. Dưới đây là một số loài lan được ưa chuộng nhất ở Việt Nam cho bạn tham khảo:

lan-ho-%C4%91iep-11-176.jpg


+ Lan Hồ Điệp

Lan hồ điệp là một trong những loài lan phổ biến nhất hiện nay, dáng cây đẹp, hoa to, màu sắc sặc sỡ, đa sắc, độc đáo. Hoa thường nở vào cuối mùa đông sang mùa xuân năm sau. Hoa lan hồ điệp không chỉ để trang trí mà còn là món quà ý nghĩa, độc đáo để tặng biếu và còn là loài hoa có giá trị kinh tế cao.

+ Lan Vũ Nữ

Sở dĩ gọi là lan vũ nữ là do những cánh hoa đầy màu sắc mỏng manh, uốn lượn như một vũ công, cuốn hút mọi ánh nhìn. Đây là loài lan đa thân, đa dạng màu sắc khác nhau với 26 màu hoa, có loại không có mùi hương nhưng có loại có mùi hương rất đặc biệt như vũ nữ socola.

+ Lan Cattleya

Cattleya được ví là “nữ hoàng của các loài lan”, có nguồn gốc từ Mexico và Tây Ấn, đã được phát hiện và trồng rất lâu và phổ biến ở Việt Nam. Hoa lan cattleya cũng có nhiều màu sắc khác nhau như: đỏ, hồng, trắng, cam. Loài lan này hoa có thể nở bất kỳ mùa nào trong năm nếu có đủ điều kiện ánh sáng và chế độ chăm sóc phù hợp.

haad-x-tuong-1000-haadyai-delight-x-tainan-city-1000-155.jpg


+ Lan Vanda

Loài này thuộc nhóm đơn thân, lan mọc hoa giữa thân, đây là loài lan đòi hỏi ánh sáng và độ ẩm cao nên tần suất ra hoa trong năm phụ thuộc vào điều kiện thời tiết. Theo nghiên cứu thì lan Vanda có khoảng 50 loài khác nhau cùng với nhiều màu sắc rực rỡ thu hút người xem.

+ Lan chi Ngọc Điểm

Lan chi Ngọc Điểm hay còn gọi là lan tai trâu, có lá dày, khi ra hoa thường cong và thòng xuống, cành có thể dài bằng chiều dài của lá, có nhiều loài còn có hoa điểm tím rất đẹp. Đặc biệt, ngọc điểm còn có mùi thơm dễ chịu, thường nở vào dịp tết nên còn được ví là lan của Tết cổ truyền.

+ Địa lan Sato

Loài lan này có khoảng 44 loài và được tìm thấy nhiều ở dãy Himalaya, hoa có màu sắc nhẹ nhàng. Cây phát triển cao nhất gần 3m, hoa có bóng đèn giả nhỏ, cành hoa phát triển từ đáy của bóng đèn và có nhiều hoa dọc theo chiều dài của nó. Cây lan này phát triển tốt ở nhiệt độ từ 15 -25 độ C.

+ Nhóm lan Hoàng Thảo

Nhóm lan này có giả hành dài, lá phát triển trên toàn bộ giả hành, hoa lớn, cánh môi phẳng, cụm hoa ít hoa. Hiện nay, nhóm lan hoàng thảo được ưa chuộng nhất là loại hoàng thảo dẹt, hoàng thảo long nhãn, hoàng thảo giả hạc, hoàng thảo tua.

Trên đây là những giống lan đẹp trong số các loài lan ở Việt Nam. Vậy bạn thích loài lan nào? Hãy sưu tập những giống lan đẹp cho vườn lan mình nhé.

Tham khảo thêm tại website:

http://www.phonglanviet.com.vn/
 
Top