Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Rối loạn thần kinh thực vật - Những điều nên biết

tranviet68

New member
Người ta thường hay nhắc tới hệ thần kinh cao cấp, thần kinh trung ương nhưng ít khi nhắc tới hệ thần kinh thực vật. Không nhiều người biết rằng hệ thần kinh thực vật đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định tới thể trạng và sức khỏe của con người.
Hệ thần kinh thực vật hay còn có tên gọi khác là hệ thần kinh tự chủ vì hệ này hoạt động độc lập không chịu sự chi phối của não bộ. Khi ta ngủ không hề biết gì, hệ thần kinh thực vật vẫn làm việc đều đặn điểu khiển cho tim đập, phổi thở, dạ dày co bóp, tiết mồ hôi… Một cơ chế tuyệt vời của sự sống giúp cho cơ thể sống hoạt động hoàn hảo thực hiện đầy đủ mọi chức năng mà vẫn tiết kiệm năng lượng.
Với những người sống trong tư duy tích cực, hệ thần kinh thực vật làm việc tốt không bị áp lực căng thẳng, hệ thần kinh thực vật làm việc tốt dẫn tới điều hòa hệ thần kinh cao cấp, cơ thể khỏe khoắn.
Với một số người khỏe mạnh nhưng lại mắc một số triệu chứng như đánh trống ngực, hồi hộp, ra mồ hôi nhiều, rối loạn giấc ngủ… tình trạng này do rối loạn thần kinh thực vật nguyên phát gây ra. Với nhiều người cao tuổi, xuất hiện tình trạng huyết áp không ổn định, ăn nhanh thấy no, hoa mắt chóng mặt, thức đêm không ngủ được, hay tiểu tiện… Tình trạng nặng hơn có thể xuất hiện như tiêu chảy mà không do nhiễm khuẩn được tiêu hóa.
Hệ thần kinh thực vật gồm thần kinh giao cảm và phó giao cảm. 2 hệ này có tác động đối ngược nhau, cân bằng cho nhau. Ví dụ:
  • Cường giao cảm làm tăng nhịp tim, giảm co co bóp dạ dày, giảm tiết dịch tiêu hóa
  • Phó giao cảm lại làm giảm nhịp tim, tăng co bóp dạ dày và tăng tiết dịch tiêu hóa
  • Khi đi ra ngoài trời lạnh, hệ thần kinh giao cảm sẽ kích thích tăng nhịp tim, tăng huyết áp, mạch máu co lại
  • Khi ăn no hệ phó giao cảm sẽ kích thích tiết dịch tiêu hóa nhiều hơn, dạ dày co bóp mạnh hơn
Nhìn chung, sự phối hợp giữa cường giao cảm và phó giao cảm tạo ra sự cân bằng để giải quyết những trạng thái đột ngột. Sau khi giải quyết xong nó lại trở lại thăng bằng giữ cho cơ thể ổn định. Khi hệ thần kinh thực vật gặp rắc rối gây ra sự mất cân bằng của cường giao cảm và phó giao cảm. Điều trị rối loạn thần kinh thực vật là tìm cách lấy lại trạng thái cân bằng cho hệ thần kinh tự chủ.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về 1 loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe hỗ trợ điều trị Rối loạn thần kinh thực vật hiệu quả thì vui lòng truy cập https://trankinhan.com/san-pham/
 
Top