Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Cùng tìm hiểu văn hoá thưởng trà của người Việt

gautruc2016

Junior Member
Ngày xưa trà chỉ được dùng trong tầng lớp cao quý. Tác phong mời trà một cách cung kính nâng tách trà bằng hai tay tỏ ra rất thanh tao, lịch lãm. Qua cung cách này người được mời có thể thấy được phần nào cốt cách sống và hiểu phần nào chịu ảnh hưởng gia phong của người mời trà tân cương. Trước khi uống người ta nhẹ nhàng đưa tách trà lên thưởng thức hương trà rồi từu tốn nhấp từng ngụm nhỏ để thưởng thức vị ngon của trà. Từ chất lượng của tách trà người uống sẽ thấy được cái tâm cái tình của người đã pha chung trà.
van-hoa-uong-che-thai-nguyen-xua-va-nay-1.jpg

Trà không chỉ là một thức uống mang đậm bản sắc văn hoá mà có giá trị rất tốt đối với sức khoẻ con người giúp máu huyết lưu thông, lợi tiểu, có khả năng chống ung thư, tiêu độc, điều hoà huyết áp….

Phong cách uống trà của người Việt Nam rất đa dạng không theo chuẩn mực nào, đó như một nét đẹp văn hoá trà , giữa người pha trà và người được mời uống trà và đã được nâng lên thành tầm thưởng trà. Không kiêu sa như trà đạo nhật bản, càng không ảnh hưởng của nghệ thuật pha trà của người Trung Quốc, công dụng của bột trà xanh Nhật Bản, mà người Việt thưởng trà theo cách riêng, mang đậm phong cách của người Việt.

Người trong hoàng cung trước kia khi pha trà cho các ông vua bà hoàng rất cầu kì và công phu phải hứng từng giọt sương trên búp sen vào lúc chưa có ánh nắng. Các cụ xưa thường dùng nước mưa sẽ giúp cho nước trà tăng them vị ngọ sau khi uống sẽ giúp cho nước trà tăng thêm vị ngọt, sau khi uống sẽ thấy vị ngọt lưu lại nơi cổ họng. Tuỳ vào loại trà và hương vị của từng loại mà ta lựa chọn nên pha bằng loại ấm nào. Trước khi pha cần tráng ấm bằng nước sôi cho nóng, sau đó bỏ trà vào tráng qua 1 lần nước rồi đổ nước vào và đậy nắp lại, sau 3 phút rót ra chén và thưởng thức. Chén chè thái nguyên xuất hiện trong các cuộc họp, đàm đạo, tiếp khách, từ các nhà hàng sang trọng đến các quán nước ven đường, từ việc hiếu việc hỷ đâu đâu ta cũng bắt gặp hình ảnh mua trà tân cương…. có thể nói văn hoá chè thái nguyên dường như len lỏi vào mọi ngõ ngách của cuộc sống con người Việt.
 
Top