Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Lựa ấm pha trà đúng cách

gautruc2016

Junior Member
Làm thế nào để có cách chọn ấm tử sa đẹp, ấm thật, chính hiệu với giá hợp lý mà không bị mua phải ấm tử sa giả?

Các cụ nhà ta bảo, tiền nào của ấy. Tất nhiên trong thời buổi thật giả lẫn lộn và con buôn vẫn xấu tính như tên gọi hiện nay, cũng cần cảnh giác để tránh mua phải ấm tử sa giả, hoặc mua đắt. Cần trả lời câu hỏi, bạn mua ấm làm gì? Nếu chơi ấm, thì tôi không mách bạn, hãy tự tìm hiểu từ những người sành ấm, tham gia các câu lạc bộ chơi ấm tử sa tại địa phương và chia sẻ kinh nghiệm. Còn nếu bạn mua ấm để dùng pha trà tân cương, hãy chọn ấm đơn giản thôi, hoa văn theo sở thích nhưng không nên quá cầu kỳ để còn dễ vệ sinh ấm. Miệng ấm cần rộng một chút để có thể dễ dàng dùng thìa bỏ trà và rót nước vào. Ấm cũng nên có hình dáng phổ thông, vững trãi, không bị hởi, cong vênh.

phan-loai-am-tu-sa1-600x338.jpg


Kỹ càng hơn để có ấm tử sa chính gốc, hãy ghi nhớ những đặc điểm kinh điển của ấm tử sa để lựa chọn và từ đó tránh mua phải ấm giả. Đó có thể là các chiêu check ấm như bịt lỗ thông hơi của ấm thì rót nước không chảy, điều này chứng tỏ ấm được làm kín, không hở, cong vênh, đúng là ấm nào nắp ấy. Cách hai, thả ấm vào chậu nước thì nổi bồng bềnh, không bung lắp mua chè tân cương. Quan sát bằng mắt thì thân ấm, nắp, miệng, vòi, quai ấm phải cân đối, liền mạch, không nứt dạn hoặc có những vết sần sùi do lỗi khi chế tác, màu sắc ấm phải đều nhau và rõ cạnh sắc nét. Chính chất đất đặc biệt và kỹ thuật chế tác cao siêu khiến cho ấm được nung ở nhiệt độ rất cao mà không bị tì vết, khi hãm trà thì không bị hở và càng hãm lâu càng đẹp ấm, trà ngon.

Cách chọn ấm pha trà dùng nắp ấm gõ nhẹ vào thân ấm hoặc quai của ấm tử sa ta sẽ nghe được âm thanh vang sa như gõ vào chuông đồng, tiếng phải đanh như thanh sắt, thanh đồng va chạm vào nhau, có người lãng mạn còn nghe như tiếp thủy tin rơi. Úp ấm tử sa xuống thì quai ấm, miệng ấm và đầu vòi tạo thành một đường thẳng. Trên ấm cũng có thể có con dấu của người chế tác ấm. Khi rót thì nước thông suốt, cuộn thành dòng thông thoáng, cong đều, không bị loe nước và vãi nước khi rót. Một lưu ý nhỏ là không phải cứ ấm cổ là tốt, là đắt tiền, là chuẩn. Thực tế, với kỹ nghệ và công nghệ hiện nay, nhiều ấm tử sa mới được chế tác đã khắc phục được các yếu điểm ngày xưa, trở nên rất hoàn hảo và có giá trị. Vì vậy, tuổi đời của ấm chỉ là một yếu tố, không hẳn cứ ấm được dùng 20 năm trở đi là chỉ cần rót nước trắng vào ấm tử sa là có ấm trà thơm. Mà muốn ấm trà ngon thì nên thử mua trà Tân Cương Long ẩm hãm bằng ấm tử sa, bạn sẽ có câu trả lời.
 
Top