Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Khắc phục tình trạng rụng tóc khi mang thai cần làm gì ?

nangthang12

Junior Member
Có không ít mẹ bầu gặp phải tình trạng rụng tóc khi mang thai do nhiều nguyên nhân gây nên, từ những thay đổi bên trong cơ thể mẹ đến những tác động của môi trường bên ngoài. Vậy tình trạng này có nguy hiểm không, phòng tránh như thế nào cùng xét nghiệm trước sinh gentis tìm hiểu nhé ?
Để khắc phục tình trạng rụng tóc khi mang thai cần làm gì ?
Nguyên nhân khiến mẹ bầu bị rụng tóc
Không ít người phải đối mặt với tình trạng rụng tóc trong suốt nhiều năm. Tình trạng này lại thường gặp hơn ở bà bầu. Những người trước đây không hề rụng tóc nhiều nhưng khi mang bầu, tóc lại rụng với số lượng lớn. Còn đối với những người đã từng bị rụng tóc trước đó thì khi mang thai, tóc của họ rụng nhiều hơn trước đây.
Có rất nhiều nguyên nhân khiến mẹ bầu bị rụng tóc. Trong đó, có thể kể đến một vài nguyên nhân phổ biến sau:
Thay đổi nội tiết
Ngay cả những người bình thường, nếu trong một thời gian dài luôn phải sống trong cảm giác căng thẳng, mệt mỏi sẽ khiến tóc rụng nhiều hơn. Tình trạng này là rụng tóc kiểu telogen effluvium (TE). Phụ nữ có thai là đối tượng dễ mắc phải tình trạng này.
Nguyên nhân là do khi mang bầu, nhất là trong tam cá nguyệt đầu tiên, mẹ sẽ thường xuyên cảm thấy căng thẳng do nội tiết tố bên trong cơ thể thay đổi để hỗ trợ thai nhi phát triển. Sự thay đổi này tác động đến tóc. Nếu trước đây một ngày mẹ rụng khoảng 100 sợi tóc thì giai đoạn này có thể lên đến con số 300 sợi.
Tuy nhiên, mẹ bầu không cần quá lo lắng vì rụng tóc do thay đổi nội tiết khi mang thai thường không kéo dài trên 6 tháng và cũng không gây rụng tóc vĩnh viễn. Tình trạng này sẽ được cải thiện ở những tháng cuối thai kỳ hoặc sau khi mẹ sinh xong.
rung-toc-1.jpg

Không ít bà bầu gặp phải tình trạng rụng tóc khi bắt đầu mang thai
Chế độ dinh dưỡng
Khi mang bầu mẹ không chỉ cần nuôi sống bản thân mà còn phải nuôi thêm một sinh linh bé nhỏ bên trong bụng. Chính vì thế, mẹ cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng để cả hai mẹ con luôn được khỏe mạnh.
Nếu trong thai kỳ mẹ không cung cấp đủ protein, vitamin, khoáng chất thì sẽ có thể gặp phải tình trạng rụng tóc. Tuy nhiên, không phải cứ cung cấp nhiều là tốt mà ngược lại, nếu dư thừa vitamin A thì tóc và da sẽ chịu ảnh hưởng với tác dụng ngược. Vì vậy, để an toàn nhất, mẹ nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ sản khoa để được tư vấn chế độ ăn hợp lý, an toàn.
Yếu tố di truyền
Yếu tố di truyền có khả năng ảnh hưởng đến tình trạng rụng tóc ở bà bầu. Nếu bố mẹ bạn đã gặp phải vấn đề này thì nguy cơ bạn bị rụng tóc là rất cao. Đặc biệt, nếu mẹ bạn bị rụng tóc trong thai kỳ thì bạn cũng khó tránh khỏi tình trạng này khi mang thai. do mo da gay la gi !
Vấn đề sức khỏe
Bên cạnh những nguyên nhân kể trên, nếu mẹ bầu đang gặp phải một số bất thường về sức khỏe sẽ kéo theo tình trạng rụng tóc khi mang thai. Chúng bao gồm:
– Bất thường về tuyến giáp
Khi mang thai, mẹ bầu khó phát hiện các rối loạn về tuyến giáp như cường giáp, suy giáp… Tuy nhiên, tình trạng này lại khá phổ biến, nhất là suy giáp, cứ 100 phụ nữ mang thai thì có 2 hoặc 3 người mắc phải. Rối loạn tuyến giáp gây nhiều triệu chứng như táo bón, chuột rút và có cả rụng tóc.
rung-toc.jpg

Tình trạng rụng tóc ở bà bầu có thể do sự thay đổi hormone hoặc do tâm lý căng thẳng gây nên
– Thiếu sắt
Khi mang thai, mẹ bầu cần hàm lượng sắt nhiều hơn bình thường để nuôi dưỡng thai nhi phát triển. Nếu không cung cấp đủ sẽ gây thiếu sắt, dẫn đến thiếu máu. Khi thiếu sắt sẽ không đủ tế bào hồng cầu đưa oxy đi đến các mô trong cơ thể.
Biểu hiện của thiếu sắt là cảm giác mệt mỏi, thiếu sức sống, tim đập không đều, hoa mắt, chóng mặt và rụng tóc nhiều.
Tình trạng thiếu sắt thường gặp ở phụ nữ mang thai bị ốm nghén nặng, mang đa thai hoặc song thai hay hai lần mang thai liên tiếp gần nhau.
– Chấn thương da đầu
Có nhiều mẹ bầu, tình trạng rụng tóc mẹ gặp phải không hề liên quan đến việc mang thai. Nếu trong thời gian gần đây, mẹ có uốn tóc, duỗi tóc hay buộc tóc quá chặt cũng có thể khiến tóc bị gãy rụng nhiều. Nguyên nhân này rất dễ khắc phục.
Làm gì để khắc phục tình trạng rụng tóc khi mang thai
Rụng tóc quá nhiều khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu, đôi khi lo lắng vì nghĩ rằng có thể mình đang mắc phải căn bệnh nguy hiểm nào đó. Hãy đi khám để biết được tình trạng sức khỏe của bản thân cũng như biết được nguyên nhân gây rụng tóc để tìm biện pháp khắc phục.
Dưới đây là những lời khuyên dành cho mẹ bầu bị rụng tóc nhiều khi mang thai:
  • Thăm khám bác sĩ để biết được mình có đang thiếu sắt, thiếu canxi hay thiếu các chất dinh dưỡng khác không, nếu thiếu hãy bổ sung theo chỉ dẫn của bác sĩ
  • Cố gắng giữ tinh thần thoải mái nhất khi mang bầu, hạn chế căng thẳng, stress hay lo lắng vì nó không chỉ gây rụng tóc mà còn ảnh hưởng lên thai nhi
  • Sử dụng tinh dầu tự nhiên để massage da đầu, vừa hạn chế rụng tóc và kích thích mọc tóc, vừa tạo cảm giác thư thái, dễ chịu cho mẹ bầu
  • Tăng cường bổ sung các loại rau xanh, hoa quả tươi vì chúng chứa nhiều vitamin, khoáng chất, không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp tóc chắc khỏe, hạn chế gãy rụng.
Mẹ nên thả tóc hoặc dùng kẹp càng cua để buộc tóc, đừng buộc tóc quá chặt sẽ khiến tóc dễ gãy rụng
Khi mang thai, mẹ nên hạn chế sử dụng hóa chất để làm đẹp tóc như ép, duỗi, uốn, nhuộm vì chúng khiến tóc bị hư tổn. Hơn nữa, những hóa chất làm đẹp tóc cũng không tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.
rung-toc-2.jpg

Mẹ bầu có thể sử dụng các loại dầu thiên nhiên để chăm sóc tóc
Phương pháp cải thiện tình trạng rụng tóc tại nhà
Mẹ bầu có thể tham khảo một số biện pháp sau để hỗ trợ cải thiện tình trạng rụng tóc, đồng thời cung cấp dưỡng chất nuôi dưỡng tóc chắc khỏe, mềm mại.
Dùng sản phẩm organic
Thay vì sử dụng dầu gội dầu, dầu dưỡng tóc được làm từ các chất hóa học, mẹ bầu nên chọn những sản phẩm tự nhiên và hữu cơ vì chúng không chỉ tốt cho tóc mà còn không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe của mẹ. Những sản phẩm organic phù hợp với cả những làn da nhạy cảm của mẹ bầu.
Dùng gel nha đam
Nha đam được biết đến như một “thần dược” cho các vấn đề về da, vừa dưỡng ẩm vừa kháng viêm. Mẹ bầu có thể bôi gel nha đam lên da đầu và xoa bóp nhẹ nhàng để gel thấm sâu vào từng chân tóc, giúp cung cấp độ ẩm, nuôi dưỡng tóc chắc khỏe và giảm nhiễm trùng da đầu.
Massage da dầu
Sử dụng các loại tinh dầu để massage da đầu không chỉ giúp chân tóc chắc khỏe, ngăn gãy rụng mà còn mang đến cho mẹ bầu cảm giác thư thái, vô cùng dễ chịu. Các loại dầu như dầu dừa, dầu oliu, dầu hạnh nhân nằm trong danh sách những loại dầu tốt nhất cho tóc.
Sử dụng nước cốt chanh
Đánh bông một quả trứng gà và trộn với một muỗng nước cốt chanh rồi sau đó thoa đều lên tóc, tạo thành một chiếc mặt nạ đầy dưỡng chất nuôi dưỡng tóc từ sâu bên trong. Để khoảng 30 rồi gội đầu sạch. Với cách làm vô cùng đơn giản này mẹ có thể cải thiện tình trạng rụng tóc và giúp mái tóc trông dày hơn, bóng mượt hơn.
Tình trạng rụng tóc là khó tránh khỏi đối với mẹ bầu. Nếu nó là biểu hiện của bệnh lý, hãy điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu là hiện tượng sinh lý bình thường khi mang bầu, mẹ có thể áp dụng những biện pháp trên đây để có được mái tóc bóng mượt, dày dặn, ngăn chặn tối đa nguy cơ rụng tóc khi mang thai.
Đọc thêm: hội chứng patau và những điều mẹ bầu cần biết !
 
Top