Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Quy định về bảo hiểm cho người già

ThietKeNoiThatVHome

Well-known member
Tham gia các chế độ bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế dành cho người già là việc làm cần thiết đối với người lao đông có độ tưởi trên 60. Bảo hiểm cho người già mang đến nhiều quyền lợi hơn cho người lao động khi tham gia. Vậy cụ thể quyền lợi và quy định về hình thức bảo hiểm này như thế nào. Mời bạn đọc hãy cùng bhxh tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
quy-dinh-bao-hiem-cho-nguoi-gia-1-1024x667.jpg
Theo quy định từ ngày 01/01/2018 trở đi, hợp đồng lao động từ đủ 1 tháng trở lên đã thuộc trường hợp tham gia BXHH bắt buộc (BHYT và BHTN vẫn giữ nguyên quy định áp dụng với lao động ký hợp đồng từ đủ 3 tháng) theo đó các vấn đề bảo hiểm đối với người lao động cao tuổi cần phải lưu ý như sau:
Đối với bảo hiểm xã hội
Căn cứ khoản 1 Điều 2 và khoản 9 Điều 123 Luật bảo hiểm xã hội 2014:
  • Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng trở cũng là đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.
  • Người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng mà đang giao kết hợp đồng lao động thì không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Như vậy, nếu người lao động cao tuổi này đã đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí theo Điều 54 của Luật BHXH thì dù kí hợp đồng lao động đủ 1 tháng trở lên cũng sẽ không phải đóng BHXH bắt buộc nữa. Ngược lại nếu chưa đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí thì vẫn phải tham gia nếu thuộc đối tượng bắt buộc theo quy định trên.
Đối với bảo hiểm thất nghiệp
Như vậy, nếu người lao động cao tuổi này đã đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí theo Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì dù kí hợp đồng lao động đủ 3 tháng trở lên cũng sẽ không phải đóng BHTN nữa. Ngược lại nếu chưa đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí thì vẫn phải tham gia nếu thuộc đối tượng bắt buộc BHTN. – Căn cứ Khoản 1, 2 Điều 43 Luật việc làm 2013
Đối với bảo hiểm y tế
Mọi trường hợp ký hợp đồng lao động từ đủ 3 tháng trở lên đều phải tham gia BHYT. -Căn cứ khoản 6, 7 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 – sửa đổi Điều 12 và 13 Luật Bảo hiểm y tế 2008.

Như vậy, bài viết trên đây đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về những quyền lợi mà người lao động cao tuổi được hưởng khi tham gia bảo hiểm cho người già và những quy định đối với các chế độ bảo hiểm mà người cao tuổi có thể tham khảo. Hy vọng bài viết trên đây đã mang đến cho bạn đọc những kiến thức hữu ích nhất.
 
Top