Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Đóng Bảo hiểm xã hội tự nguyện ở đâu?

ThietKeNoiThatVHome

Well-known member
Căn cứ theo quy định tại Điểm 1.1 Khoản 1 Điều 3 Quyết định 595/QĐ-BHXH về phân cấp quản lý như sau:
  1. Điểm thu, đại lý thu BHXH trên địa bàn
  2. Cơ quan bảo hiểm xã hội cấp Quận, Huyện nơi người dân có sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ tạm trú.
dong-tien-bao-hiem-xahoi-tu-nguyen-o-dau.jpg
Ảnh minh họa – internet
Như vậy để có thể tham gia BHXH tự nguyện và đóng tiền người dân có thể đến 1 trong 2 địa điểm trên để được giải quyết. Bên cạnh đó người dân có nhu cầu đóng tiền bảo hiểm y tế cũng có thể đến các địa điểm trên để được hỗ trợ giải quyết
Với những lợi ích mà BHXH tự nguyện mang lại người dân có đủ điền kiện nên tham gia bảo hiểm tự nguyện để nhận được những chế độ và phúc lợi mà chế độ chính sách này mang lại.
Bảo hiểm xã hội tự nguyện là gì?
Theo quy định tại Khoản 3 Điều 3 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 định nghĩa:
Bảo hiểm xã hội tự nguyện là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức mà người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình và Nhà nước có chính sách hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội để người tham gia hưởng chế độ hưu trí và tử tuất.
Như vâỵ, các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sẽ được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội tự nguyện bao gồm chế độ hưu trí và tử tuất, đồng thời ngoài việc người tham gia được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình thì họ còn được Nhà nước hộ trợ tiền đóng với từng đối tượng nhất định.
Đăng ký tham gia BHXH tự nguyện
Căn cứ theo hướng dẫn tại Điều 24 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định về việc Đăng ký, đăng ký lại, điều chỉnh đóng BHXH tự nguyện; cấp sổ BHXH. Như vậy
thu-tuc-lam-bhxh-1.jpg
Ảnh minh họa: internet
Để đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyên, người dân cần chuẩn bị một số giấy tờ cần thiết gồm có:
  • Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT theo mẫu Mẫu TK1-TS;
  • Sổ bảo hiểm xã hội (nếu có) đối với người đã có sổ bảo hiểm xã hội
  • Danh sách người tham gia BHXH tự nguyện (mẫu D05-TS) – Trong trường hợp người dân đăng ký trực tiếp tại Đại lý thu/Cơ quan BHXH
Người dân khi đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ bao gồm các giấy tờ trên. Khi đến đăng ký tham gia người dân xuất trình chứng minh thư nhân dân /thẻ căn cước công dânsổ hộ khẩu/giấy tờ tạm trú để được hỗ trợ đăng ký tham gia BHXH tự nguyện theo đúng quy định của pháp luật.
Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội tự nguyện
Cũng căn cứ theo Điều 24 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định về Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội tự nguyên đối với:
  • Người tham gia: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
  • Đại lý thu/Cơ quan BHXH (đối với trường hợp người tham gia đăng ký trực tiếp tại cơ quan BHXH): Danh sách người tham gia BHXH tự nguyện (Mẫu D05-TS).
Sau khi người dân đã nộp đầy đủ hồ sơ tại đúng địa điểm như quy định, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tiến hành giải quyết trong vòng 07 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện lần đầu.
Nguồn: http://bhxh.edu.vn/bao-hiem-xa-hoi-tu-nguyen-dong-o-dau/
 
Top