Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Mạch máu tiền đạo khi có thai nguy hiểm không ?

nangthang12

Junior Member
Mạch máu tiền đạo là biến chứng rất hiếm gặp với tỷ lệ 4/10.000 ca sinh. Đây thật sự là biến chứng rất nguy hiểm, có thể làm cho em bé tử vong, do đó cần được khám & chẩn đoán sớm bên trong thời kỳ mang thai.
mang bầu là điều hạnh phúc, thiêng liêng và đáng mong chờ nhất của những người làm cha làm mẹ. Thực tế là đi cùng niềm vui được làm mẹ của nhiều phụ nữ là các nỗi lo bởi có bầu là một giai đoạn nhạy cảm với rất nhiều biến chứng và rủi ro có thể ập đến bất cứ lúc nào. Một bên trong số đó là hiện tượng mạch máu tiền đạo, một biến chứng nguy hiểm có thể tác động đến cả mẹ và bé. Để hiểu thêm tình trạng này, bạn hãy cùng sàng lọc trước sinh gentis theo dõi 1 số chia sẻ dưới đây nhé.

Mạch máu tiền đạo khi mang bầu nguy hiểm không ?

Mạch máu tiền đạo là gì?​

Mạch máu tiền đạo (vasa previa) là hiện tượng 1 số mạch máu cuống rốn của thai nhi chạy ngang qua hoặc rất gần với lỗ mở của cổ tử cung. Những mạch máu này nằm bên trong màng, không được bảo vệ bởi dây rốn hay nhau thai. Do đó khi màng vỡ, chúng sẽ rất dễ bị vỡ & khiến thai nhi bị mất một lượng máu lớn. Nếu tình trạng chảy máu nghiêm trọng xảy ra, thai nhi có thể chết và người mẹ có nguy cơ gặp nhiều nguy hiểm.
Có đến 56% trường hợp mạch máu tiền đạo không được điều trị dẫn đến thai chết lưu. Mặc dù, nếu tình trạng này được phát hiện trong thời kỳ mang thai, cơ hội sống sót của thai nhi tăng lên 97%.

Nguyên nhân gây ra tình trạng mạch máu tiền đạo​

Sa dây rốn là một trong những nguyên nhân tạo ra hiện tượng mạch máu tiền đạo khi mang thai. Đây là tình trạng dây rốn đi vào màng, dẫn đến những mạch máu không được bảo vệ bởi nhau thai.
Ngoài ra, một nguyên nhân khác có thể là do nhau thai hai bên, bên trong đó nhau thai chia làm hai mảnh. Với những trường hợp này, các mạch không được bảo vệ ở nơi giao nhau giữa hai thùy.
Bên cạnh những nguyên nhân kể trên thì còn có rất nhiều nguyên nhân khác như:
  • Mang đa thai
  • Thụ tinh trong ống nghiệm
  • Đã từng sinh mổ
  • Đã từng phẫu thuật tử cung trước đó

Triệu chứng của mạch máu tiền đạo​

Thông thường, tình trạng mạch máu tiền đạo chỉ được phát hiện khi người mẹ chuyển dạ bởi hiện tượng này thường ít khi có các triệu chứng ban đầu. Tuy nhiên, nếu bạn có các triệu chứng sau, hãy cẩn thận:
  • Chảy máu âm đạo không đau do vỡ mạch máu thai nhi trong tam cá nguyệt thứ hai hoặc thứ ba. Nếu mắc phải hiện tượng này, bạn sẽ thấy máu có màu sẫm, đỏ tía bởi máu của thai nhi có lượng oxy thấp hơn so với máu của mẹ.
  • Nhịp tim thai chậm bất thường khi các mạch máu bị vỡ và bắt đầu chảy máu.
Ngoài ra, nếu bạn có 1 số nguy cơ mắc phải hiện tượng mạch máu tiền đạo kể trên, hãy Bật mí với bác sỹ để được kiểm tra mạch máu khi siêu âm thai. Việc phát hiện sớm tình trạng này giúp bảo vệ sức khỏe cho mẹ & tăng cơ hội sống cho bé.

Làm thế nào để khám hiện tượng mạch máu tiền đạo khi mang thai?

Mạch máu tiền đạo có thể được điều trị bằng cách thực hiện siêu âm đầu dò kết hợp siêu âm Doppler. Bác sỹ sẽ khuyến nghị điều này nếu bạn có nguy cơ hoặc có các dấu hiệu cảnh báo nghi ngờ gặp phải hiện tượng này. Việc khám chữa sớm và có cách can thiệp kịp thời sẽ giúp đảm bảo bé sinh ra được an toàn & khỏe mạnh. Đo độ mờ da gáy khi nào chính xác nhất ?
mạch máu tiền đạo

Phương pháo khám mạch máu tiền đạo khi mang thai​

Không có cách nào ngăn chặn tình trạng này nhưng nếu được phát hiện sớm & khám kịp thời, khả năng sống sót của em nhỏ là rất cao.
Dưới đây là 1 số phương pháp chẩn đoán thường được bác sỹ chỉ định:
  • Siêu âm thường xuyên để theo dõi quá trình phát triển của thai nhi & đảm bảo mạch máu không bị vỡ hoặc chảy máu.
  • Để phần chậu được nghỉ ngơi, điều này có nghĩa là bạn không nên quan hệ tình dục & không được đặt bất cứ thứ gì vào trong âm đạo, ngoại trừ khi siêu âm. Ngoài ra, bạn nên nghỉ ngơi nhiều, tránh làm việc hoặc vận động quá sức.
  • Nhập viện trong khoảng thời gian từ 30 đến 32 tuần để theo dõi chặt chẽ sức khỏe của mẹ & nhỏ.
  • sử dụng thuốc steroid để giúp phổi bé trưởng thành nhanh hơn nếu bé cần được sinh sớm.
  • sử dụng thuốc chống co thắt để ức chế chuyển dạ.
  • bác sỹ sẽ chỉ định sinh mổ trong khoảng thời gian từ tuần thứ 35 đến 36. Điều này là do nếu màng ối bị vỡ 1 cách tự nhiên thì mạch máu chắc chắn cũng sẽ bị vỡ gây nên nguy hiểm cho bé. Nếu sinh mổ, bác sĩ có thể điều chỉnh vị trí mổ tùy theo vị trí của nhau thai & mạch máu.

Chăm sóc phụ nữ mang thai đang gặp hiện tượng mạch máu tiền đạo​

một. Trước khi sinh​

mẹ bầu bị mạch máu tiền đạo cần nghỉ ngơi hoàn toàn trên giường, đặc biệt là bên trong ba tháng cuối. Ngoài ra, người mang thai cũng cần uống thuốc ức chế chuyển dạ để ngăn chặn những cơn co tử cung, siêu âm thường xuyên để đảm bảo dây rốn không chèn ép và dùng thuốc steroid để phổi bé phát triển nhanh.

2. Trong thời gian chuyển dạ và sinh con​

bác sỹ sẽ đề nghị sinh mổ ở tuần thứ 35 để tránh các cơn co thắt làm vỡ những mạch máu dây rốn. Nếu không được phát hiện sớm, các mạch máu cuống rốn sẽ vỡ ra, làm cho thai nhi bị chảy máu và tạo nên tử vong. Nếu tình trạng vỡ mạch máu xảy ra, nhỏ sẽ mất rất nhiều máu và cần được truyền máu ngay lập tức.

ba. Sau khi sinh​

Em bé cần được kiểm tra ngay lập tức & có thể phải truyền máu. Ngoài ra, người mẹ cũng phải được kiểm tra để xác định xem có biểu hiện xuất huyết hay không.
Mạch máu tiền đạo không gây nên nguy hiểm cho người mẹ nhưng lại rất nguy hiểm cho nhỏ và có thể dẫn đến tình trạng thai chết lưu. Thông thường, nếu được phát hiện sớm, chỉ có 3 trong số 100 trẻ sinh ra theo cách này cần truyền máu sau khi sinh. Mặc dù, bé có thể gặp phải các biến chứng do sinh non như phổi kém phát triển hoặc nhẹ cân.
Đọc thêm : xét nghiệm double test là gì ?
 
Top