Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Máy tiện NC, Cấu tạo Máy tiện CNC

caonguyennui86

Junior Member
Máy tiện NC, Cấu tạo Máy tiện CNC


Máy tiện NC, Cấu tạo Máy tiện CNC

Đặc, điểm, tác dụng và phân loại

Máy tiện CNC là loại sở hữu số lượng to trong xưởng sản xuất cơ khí (40 -í- 50%), bởi vì Máy tiện có thể thực hành được rộng rãi công tác gia công khác nhau, số đồ động máy tiện cnc người ta có thê dùng Máy tiện CNC để :

- Gia công những mặt tròn vo ko kể và trong (các mặt trụ, côn hay định hình).

- Gia công các loại ren (tam giác, thang, vuông hệ quốc tế và hệ anh,…).

- Gia công mặt phẳng (cắt mặt đầu,…)

- Cắt đứt.

tuy nhiên trên Máy tiện NC với thể sử dụng để khoan lỗ, doa lỗ, tạo ren bằng tarô và bàn ren.

Gia công trên Máy tiện CNC sở hữu công năng dạt độ chuẩn xác đến cấp 2 và độ nhẵn trung bình R,40; Ra2,5 (V5 -ỉ- V6).

Phân loại Máy tiện CNC:

- Cân cứ vào khối lượng của máy:

+ Loại nhẹ < 500 kg.

+ Loại trung < 4000 kg.

+ Loại nặng < 50 tấn.

+ Loại vô cùng nặng < 400 tấn.

- Căn cứ vào công dụng của máy.

+ Máy tiện NC vạn năng ngoại trừ việc gia công những bể mặt tròn xoe còn với thể gia công các loại ren.

+ Máy tiện CNC nhiều dao (Máy tiện CNC rê vôn ve): cộng 1 khi có nhiều dao tham gia chứa sở hữu mục đích khác nhau (tiện, khoan, cắt ren,… cắt đứt).

+ Máy tiện tự động và Bán tự động là loại máy mà những thao tác và nguyên công được thực hiện tự động hoàn toàn hay 1 phần.

+ Máy tiện NC chuyên dùng chỉ dể thực hành 1 sô’ cồng việc một mực, hay gia công một loại hình hạn chế.

+ Máy tiện đứng hay Máy tiện cụt mang mâm cặp lớn quay thẳng đứng hay nằm ngang để gia công những khía cạnh sở hữu đường kính lớn đi 18 4- 20m.


cac-bo-phan-chinh-cua-may-tien-cnc-1.png



Nhận định tính năng nổi trội những bộ phận chính trong cấu tạo Máy tiện NC

- Ụ đứng

Là phòng ban làm cho việc của Máy tiện NC tạo ra véc tơ vận tốc tức thời cắt gọt. Bên trong lắp trục chính, động cơ bước (điều chỉnh những tốc độ và đổi thay chiều quay). Trên đầu trục chính một đầu được lắp với mâm cặp dùng để gá và kẹp chặt yếu tố gia công. Phía sau trục chính được lắp hệ thống thủy lực hoặc khí nén để đóng mở và kẹp chặt khía cạnh.

- Truyền động trục chính

Động cơ của trục chính Máy tiện NC với thể là động cơ 1 chiều hoặc xoay chiều. Đông cơ 1 chiều điều chỉnh vô cấp độ bằng kích từ. Động cơ xoay chiều thì điều chỉnh vô cấp độ bằng độ biến đổi tần số, đổi thay số vòng quay đơn giản sở hữu mô men truyền chuyên chở cao.

- Truyền động chạy dao

Động cơ (xoay chiều, 1 chiều) truyền chuyển động quay sang chuyển động tịnh tiến bằng bộ vít me đai ốc bi làm từng trục dao chạy độc lập (trục X, Y). những loại động cơ này sở hữu đặc tính động học ưu việt cho thời kỳ cắt, quá trình phanh hãm do mô men quán tính nhỏ phải độ chuẩn xác điều chỉnh cao. máy tiện, cấu tạo máy tiện Bộ vít me đai ốc bi có đặc điểm nội bật biến đổi truyền dẫn dễ dàng, ít ma sát, sở hữu thể điều chỉnh khe hở logic lúc truyền dẫn mang tốc độ cao.

- Mâm cặp

Trong quá trình đóng mở mâm cặp để túa yếu tố bằng hệ thống thủy lực (khí nén) hoạt động nhanh lực phát động nhỏ và an toàn. Đối có Máy tiện NC thường được gia công mang tốc độ vô cùng cao. Số vòng quay của trục chính lớn (có thể lên nơi 8. 000 vòng/ phút – khi gia công kim loại màu). cho nên lực ly tâm là cực kỳ lớn nên mâm cặp thường được kẹp bằng hệ thống thủy lực (khí nén) tự động.

- Ụ động

phòng ban này bao gồm chi tiết tiêu dùng để định tâm và gá lắp khía cạnh, điều chỉnh, kẹp chặt nhờ hệ thống thủy lực (khí nén).

- Hệ thống bàn xe dao

Gồm 2 bộ phận chính sau:

+ Gá đỡ ổ tích dao (bàn xe dao): đây là phòng ban đỡ ổ cất dao thực hiện những vi vu tịnh tiến ra/ vào, cùng lúc, vuông góc có trục chính nhờ các chuyển động của động cơ bước.

+ Ổ tích dao (đầu rovonve): Máy tiện CNC thường sử dụng hai loại sau:

• Đầu rovonve có thể lắp từ tám tới 12 dao các loại

• các ổ đựng trong tổ hợp gia công sở hữu các phòng ban khác (đồ gá đổi thay dụng cụ)

Đầu rovonve cho phép thay dao nhanh trong khoảng mùa ngắn đã được chỉ định, còn ổ cất dao thì sở hữu 1 số lượng lớn dao mà không gây nghiêm trọng, va chạm trong vùng làm cho việc của Máy tiện.

- Bảng điều khiển

Đây là tới thực hành đàm luận thông tin giữa người và máy. Kết cấu của bảng sở hữu thể khác nhau tùy thuộc vào nhà cung cấp.

với bài viết san sớt trên đây, mong rằng sẽ giúp học viên CNC mới biết được cấu tạo Máy tiện gồm các yếu tố nào – vị trí ở đâu để thuận tiện thực hành các thao tác vận hành máy.
machine shop
 
Top