Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Cách bón phân cho cây trong nhà

Cách bón phân cho cây trong nhà

Những điều bạn nên biết về cách bón phân cho cây cảnh

Phân bón là “thức ăn” con người bổ sung cho cây trồng. Nhờ vào việc hấp thụ các chất dinh dưỡng từ phân bón mà cây có thể sinh trưởng tốt. Tuy nhiên, cách bón phân cho cây cảnh để cây phát triển khỏe mạnh thì không phải ai cũng biết.

Một số loại phân bón thường dùng

Phân hữu cơ

Phân hóa học ( phân vô cơ)

Phân vi sinh

Nguyên tắc bón phân hợp lý: bón đúng liều lượng, đúng thời kỳ, đúng chủng loại, đúng tỷ lệ, phù hợp với đất và cây.



Một số lưu ý khi bón phân cho cây trong nhà

Tuy cùng là loại cây trồng, nhưng cây cảnh trong nhà khác với các loại rau và cây ăn trái ở chỗ, nó không chỉ cần sinh trưởng phát triển tốt, mà nó còn cần phải đẹp. Chính cái đẹp ấy quyết định giá trị của cây cảnh trong nhà. Tuy nhiên, phân bón lại trở thành con dao hai lưỡi nếu người bón không biết cách bón phân đúng cách. Theo số liệu thống kê, số lượng cây cảnh chết vì bón phân NPK quá liều nhiều hơn gấp đôi so với số cây bị chết vì không được chăm bón. Vì thế, nếu là người mới chơi cây trong nhà hoặc chưa chăm được cây tốt, hãy lưu ý những điều quan trọng dưới đây nhé:

Mỗi loại cây trong nhà khác nhau sẽ có yêu cầu khác nhau về loại và lượng phân bón khác nhau nên cần tìm hiểu kĩ nhu cầu dinh dưỡng của từng loại cây để bón cho hợp lý. Ví dụ như cây cảnh trồng để ngắm hoa thì cần chú ý đến lượng khoáng, và bổ sung phân bón lá để cây sinh trưởng tốt, còn với cây kiểng (loại cây trong nhà để thưởng thức cành lá) thì chỉ cần bón một lượng vừa đủ cho cây duy trì là được. Nếu bón y như cây ngắm hoa thì sẽ làm cây lá phát triển nhanh, khiến cây không còn giữ được dáng như người trồng mong muốn nữa.

Mỗi loại phân bón có tác dụng khác nhau, nên cần nắm rõ tác dụng của từng loại đó để biết chắc chắn rằng, đây chính là loại phân mình đang cần để bón cho cây. Hầu hết các loại phân bón thường dùng cho cây cảnh đều có chứa ba thành phần cơ bản là nitơ, kali và photpho. Nitơ bổ sung đạm cho lá phát triển, photpho giúp cho bộ rễ luôn khỏe mạnh và kali giúp cây nhanh ra hoa.

Thời điểm bón phân cũng là một yếu tố quan trọng trong việc bón phân cho cây cảnh trong nhà. Để bón phân hiệu quả, bạn cũng cần bón phân đúng thời điểm (đúng mùa, đúng thời tiết) không phải lúc nào thấy thích hoặc rảnh thì đều bón được. Thời điểm bón phân được chia theo mùa. Cây sinh trưởng phát triển mạnh nhất vào mùa xuân và mùa hè nên bạn có thể bón nhiều phân hơn trong thời điểm này. Vào mùa thu, giảm số lượng phân bón phù hợp do cây sinh trưởng phát triển chậm hơn, còn mùa đông thì không cần bón cho cây. Thêm vào đó, bạn nên bón phân vào lúc chiều tối, xới lớp đất mặt thật tơi xốp cho thoáng khí, đồng thời các chất dinh dưỡng thấm sâu vào rễ. Tuyệt đối tránh bón phân vào giữa trưa hè oi nóng, bởi nhiệt độ cao kết hợp với phân hóa học sẽ dễ làm tổn hại đến bộ rễ của cây, có thể khiến cây dễ bị chết.


https://www.plantant.com/nursery-availability/1010075

https://www.turnkeylinux.org/user/1687216
 
Top