Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Mối liên hệ giữa chế độ ăn của mẹ trong quá trình mang thai

vynguyen675

Junior Member
Mối liên hệ giữa chế độ ăn của mẹ trong quá trình mang thai và nguy cơ trẻ bị dị ứng đã được xác nhận trong một nghiên cứu mới được đăng trên The Journal of Physiology.



Cuộc nghiên cứu cho thấy nếu chế độ ăn của người mẹ bao gồm một nhóm acid béo xác định không có khả năng sinh cholesterol (trong dầu thực vật, mỡ động vật) thì ruột của bé phát triển khác nhau. Acid béo không có khả năng sinh cholesterol được cho là cải thiện cách các tế bào miễn dịch ở ruột đối phó với vi khuẩn và các chất lạ, giúp bé ít bị dị ứng hơn.

Cho đến nay, một số thử nghiệm y tế cũng phát hiện ra rằng việc bổ sung cá và dầu cây óc chó (chứa acid béo không có khả năng sinh cholesterol) ở phụ nữ mang thai giảm nguy cơ dị ứng ở trẻ; tuy nhiên các nhà khoa học chưa tìm ra được cơ chế.

TS. Gaëlle Boudry thuộc viện nghiên cứu INRA, Pháp cho biết: “Đây là nghiên cứu chú trọng tới chế độ ăn của người mẹ trong quá trình mang thai. Theo chế độ ăn ở phương Tây, nhóm acid béo không có khả năng sinh cholesterol mà chúng tôi phát hiện ra giúp chức năng ruột đã không có mặt trong các bữa ăn – những bữa ăn cần cá và dầu hạt được thay thế bằng dầu ngô, chứa một loại axit béo khác. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy nhóm nhóm acid béo xác định không có khả năng sinh cholesterol – được biết đến với tên gọi n-3PUFAs – gây ra thay đổi trong sự phát triển ruột của trẻ, do đó lần lượt thay đổi hệ miễn dịch ở ruột phát triển. Những thay đổi này có thể làm giảm nguy cơ dị ứng của trẻ về sau.”


ca-loc.jpg

Bổ sung cá và dầu cây óc chó ở phụ nữ mang thai giảm nguy cơ dị ứng ở trẻ

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra việc bổ sung n-3PUFA trong bữa ăn của người mẹ giúp ruột của trẻ mới sinh hấp thụ thức ăn hơn. Ruột hấp thụ thức ăn khiến các vi khuẩn và các chất mới đi qua thành ruột vào máu dễ dàng hơn. Những chất mới sau đó kích thích phản ứng của cơ thể chống lại chất lạ vào người của trẻ và sản sinh ra chất kháng thể.

TS Boudry bổ sung thêm: “Kết quả cuối cùng là hệ miễn dịch của trẻ có thể phát triển và hoàn thiện nhanh hơn.”

Nghiên cứu này bổ sung thêm cho những nghiên cứu trước đó; những nghiên cứu chỉ ra rằng việc bổ sung n-3PUFAs trong bữa ăn khi mang thai giúp tăng chiều dài của bào thai và độ hoàn thiện của hệ thần kinh trung ương ở trẻ và sự phát triển trí não của trẻ sẽ được cải thiện khi lớn dần lên.

“Các nghiên cứu khác chỉ ra rằng bữa ăn gồm cá hay dầu cây óc chó trong thời kỳ mang thai có thể giúp trẻ thông minh hơn. Nghiên cứu của chúng tôi đã bổ sung thêm, khuyến cáo những chất bổ sung như thế cũng kích thích sự phát triển của hệ miễn dịch khỏe mạnh, ngăn ngừa dị ứng thức ăn.”


Tư vấn sức khỏe


 
Top